Chiều 30/11, UBND TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Trước câu hỏi của báo chí về tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa xác định chính xác khi nào vận hành khai thác, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) đã có phản hồi chính thức.

Theo ông Tùng, Ban đang điều hành các nhóm công việc một cách chủ động. Cuối năm nay 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy "rốt đa".

hoang mai tung 3.jpg
Ông Hoàng Mai Tùng thông tin tại cuộc họp báo

Sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục Đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại.

"Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại vào đầu tháng 7/2024", ông Tùng khẳng định.

Cụ thể, ông Tùng thông tin, đến ngày 30/11, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%.

Cũng theo ông Tùng, đối với nhóm thi công, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M (Tòa nhà văn phòng thuộc dự án metro số 1) và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2 / 2024.

Đối với một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban và nhà thầu (Công ty Hitachi) phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách Tư vấn ban hành một chỉ thị (theo điều khoản Hợp đồng) để nhà thầu thi công. Những vấn đề liên quan trách nhiệm, ý kiến các bên sẽ được giải quyết song song với quá trình thi công.

Theo ông Tùng, với cách làm này, các vướng mắc của gói thầu sẽ được giải quyết, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, ông Tùng cho biết, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở, đến nay nhà thầu Hitachi đã trình nộp.

Dự kiến tuần sau, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, Nhà thầu Hitachi và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo (Nhật Bản) về nội dung này để thống nhất nội dung hợp đồng, chuẩn bị đưa Metro số 1 vào vận hành.

metro 2 1204.jpeg
Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành vào tháng 7/2024

Ông Tùng cũng cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực lái tàu cơ bản đã xong; đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn, 19 nhân viên điều hành, 9 quản lý nhà ga. Riêng 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé tàu sẽ được đào tạo vào đầu tháng 12.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, các vướng mắc về Hiệp định vay vốn cũng đã được các bên liên quan tháo gỡ.