Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ The Sun, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh ý chí của Ukraine trong việc giành chiến thắng trước Nga trong cuộc xung đột hiện tại là rất mạnh mẽ, và “không có bế tắc về mặt tinh thần”.

Theo ông, người dân Ukraine đã mệt mỏi trước “các cuộc không kích thường xuyên”, mệt mỏi vì pháo kích, nhà cửa bị phá hủy, và người thân bị thiệt mạng. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky khẳng định người dân Ukraine vẫn “sẵn sàng tiếp tục đứng lên”.

nga ukraine 12.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: The Sun 

Bình luận về những nỗ lực ám sát, ông Zelensky cho hay lần đầu tiên đã gây hoảng loạn giống như dịch Covid-19, nhưng càng về sau càng bớt sợ. 

Vào những ngày đầu xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, ông Zelensky đã đối mặt với âm mưu bị ám sát lần đầu tiên. Theo đó, đội vệ sĩ của ông đã dùng rào chắn di động và ván ép để chặn xung quanh văn phòng Tổng thống. Ngoài ra, các trợ lý gần nhất với ông Zelensky cũng được cấp súng và áo chống đạn. Một nguồn tin tiết lộ tình hình lúc bấy giờ ở văn phòng của Tổng thống Ukraine là vô cùng hỗn loạn. 

Thậm chí, giới chức Mỹ và Anh còn đề nghị ông Zelensky rời khỏi Kiev vì lo ngại thủ đô của Ukraine sẽ bị thất thủ trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, ông Zelensky đã nói: “Tôi cần đạn, không cần xe”. 

Sau đó, khi giao tranh bùng nổ xung quanh Kiev, ông Zelensky còn rời khỏi nơi trú ẩn để ra ngoài quay video selfie nhằm khích lệ tinh thần người dân, cũng như chứng minh ông vẫn ở lại thủ đô.

Gần 2 năm xung đột, ông Zelensky cáo buộc Nga vẫn “rất muốn” lật đổ ông. Thậm chí, ông còn biết mật mã của chiến dịch ám sát mới nhất là “Maidan 3”, và thời hạn để thực hiện chiến dịch này là cuối năm nay.

Hồi tháng 8, Cơ quan Tình báo Ukraine (SBU) cho biết đã phá âm mưu sát hại ông Zelensky bằng cuộc không kích vào thành phố Mykolaiv. SBU đã bắt giữ một phụ nữ bị cáo buộc tiết lộ thông tin chi tiết về chuyến thăm của Tổng thống tới Mykolaiv.

Trong khi đó, một trợ lý của ông Zelensky cho biết đã có ít nhất hàng chục nỗ lực ám sát ông Zelensky được thực hiện trong vài tuần đầu tiên xung đột bùng nổ.

Khi được tờ The Sun đặt câu hỏi ông đã vượt qua bao nhiêu vụ ám sát, Tổng thống Zelensky thừa nhận: “Tôi không biết”. Ông cũng từ chối trả lời câu hỏi Ukraine có thực hiện các vụ ám sát đáp trả hay không.

Ông Zelensky cho biết việc không được ưu thế nào trong cuộc phản công từ đầu tháng 6 đã khiến một số đồng minh nghi ngờ khả năng Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga. Song ông phủ nhận thông tin xung đột Nga – Ukraine đang ở thế bế tắc.