Hôm nay (14/9), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim đã mời ông Putin tới thăm Triều Tiên trong bữa tiệc chiêu đãi vào tối ngày 13/9, sau khi hai nhà lãnh đạo đi tham quan Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của Nga, và hội đàm về các mối quan hệ song phương, cũng như thúc đẩy hợp tác. Tuy nhiên, thời gian ông Putin tới thăm Triều Tiên không được đề cập tới. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Ảnh: KCNA

“Vào cuối buổi chiêu đãi, ông Kim Jong Un đã lịch sự mời ông Putin tới thăm Triều Tiên vào thời điểm thuận tiện. Ông Putin đã vui vẻ nhận lời mời, và tái khẳng định quyết tâm phát huy lịch sử và truyền thống của tình hữu nghị Nga - Triều Tiên”, KCNA cho hay.

Cũng theo KCNA, ông Kim đã nói với ông Putin rằng cuộc gặp ở vùng Viễn Đông đã đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới, và bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy các mối quan hệ ổn định, hướng tới tương lai trong 100 năm tới.

Vào ngày 13/9, phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay ông Putin chưa có kế hoạch đến thăm Bình Nhưỡng.

KCNA cho biết thêm sau cuộc gặp với ông Putin, ông Kim đã “lên đường đến địa điểm tiếp theo”, nhưng chi tiết thông tin không được hé lộ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đi tàu hỏa đến vùng Viễn Đông của Nga vào sáng sớm ngày 12/9, và tiếp tục di chuyển về phía bắc để dự hội nghị thượng đỉnh với ông Putin tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome.