Video: USAID 

Tổng Giám đốc USAID cho biết, bà đã có cơ hội tới thăm Việt Nam vào đầu năm nay, và tận mắt chứng kiến những kết quả từ quan hệ đối tác Việt Nam – Mỹ. Bà đã chứng kiến nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn lại từ chiến tranh tại sân bay Biên Hòa, nơi hai nước đang cùng nhau tẩy sạch những tàn dư cuối cùng của chất da cam trong bùn đất. 

Bà Samantha Power. Ảnh: USAID

“Tôi đến thăm 2 trường đại học là Đại học Fulbright Việt Nam và Đại học Cần Thơ, nơi chúng tôi đang hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam về hiện đại hóa giáo dục đại học và trang bị đầy đủ cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, cũng như trò chuyện với các hộ nông dân nuôi cá bè tại Đồng bằng sông Cửu Long, những người đang hợp tác cùng USAID để thích ứng sinh kế của họ trong bối cảnh khí hậu nóng lên đe dọa bè cá của gia đình”, bà Power cho biết.

Theo bà, quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong thập kỷ vừa qua đã đơm hoa kết trái, trở thành quan hệ đối tác sâu sắc. Và khi hai quốc gia cùng tiếp tục hợp tác trong những vấn đề như ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ sức khỏe toàn cầu; cung cấp những cơ hội xứng đáng cho thanh niên và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế “thì chặng đường 10 năm tới chắc chắn sẽ mở ra một quan hệ đối tác thậm chí còn sâu sắc hơn nữa, giúp đẩy mạnh sự tiến bộ và thịnh vượng cho người dân Việt Nam”.