Hội thảo “Hiện trạng chất thải điện tử và các giải pháp đầu tư dự án xử lý, tái chế” do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài Nguyên & Môi trường tổ chức ngày 15/12/2023 tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức để đánh giá được hiện trạng chất thải điện tử tại Việt Nam hiện nay; các quy định của Luật Bảo vệ môi trường về quy định thu hồi, xử lý rác thải điện tử; giới thiệu các công nghệ, giải pháp tài chính cho xử lý chất thải điện tử; kinh nghiệm tái chế chất thải điện tử của Nhật Bản và các cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực xử lý chất thải điện tử từ các đối tác Nhật Bản...

Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết: Rác thải điện tử được nhận định là đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam. Theo thống kê từ Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chỉ ra, hiện mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn Rác thải điện tử, chủ yếu là đồ gia dụng điện tử, văn phòng và ước tính đến năm 2025, riêng rác thải ti vi có thể lên tới 250.000 tấn.

Trong khi đó, quá trình thu gom và xử lý các rác thải điện tử ở Việt Nam mới ở mức độ thô sơ, việc xử lý rác thải điện tử vẫn còn là vấn đề bất cập. Tái chế và xử lý chất thải điện tử ở Việt Nam còn đang ở mức độ thấp, mới chỉ tái chế được một phần các vật liệu thông thường, bằng các công nghệ, thiết bị lạc hậu gây những tác động không nhỏ đến môi trường và sức khoẻ cộng đồng.

tin 4.jpg
Rác thải điện tử được nhận định là đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam. 

Tại Hội thảo các đại biểu, đặc biệt là các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm và đưa ra những đề xuất, giải pháp cho Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức, triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn nói chung, mô hình tái chế chất thải điện tử nói riêng; những giải pháp về sản xuất, cung ứng, tiêu thụ các sản phẩm điện tử được sản xuất từ các hoạt động sản xuất - kinh doanh điện tử đáp ứng tiêu chí của mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua các chính sách về thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về thu gom, phân loại, tái chế...

Huệ Anh