Chiều 21/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và chào mừng ông Anwar Ibrahim lần đầu tiên thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Malaysia. Các nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, giúp tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Malaysia.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Malaysia đã trân trọng chuyển lời mời của Quốc vương Malaysia mời Chủ tịch nước sang thăm Malaysia vào thời gian phù hợp trong năm 2023 - năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông nhấn mạnh, mong đợi đón Chủ tịch nước và sẽ chỉ đạo các cơ quan của Malaysia phối hợp với phía Việt Nam chuẩn bị chu đáo chuyến thăm.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước các kết quả tích cực và thực chất trong quan hệ giữa hai nước sau 50 năm qua. Đặc biệt, việc hợp tác lao động, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa, giao lưu Nhân dân sau đại dịch Covid-19 đã sôi động trở lại.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa, an ninh lương thực và giao lưu Nhân dân.

Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu giữa các tổ chức chính trị xã hội và lãnh đạo trẻ hai nước. Ông cho biết, cá nhân rất khâm phục cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn phổ biến tập thơ “Nhật ký trong tù” của Bác Hồ ở Malaysia.

Trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại diễn đàn khu vực và quốc tế; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN; cùng nhau xây dựng một Cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh và tự cường.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp ủng hộ nhau tại diễn đàn khu vực và quốc tế, duy trì quan điểm chung của ASEAN về Biển Đông, bảo đảm thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chuyển lời mời Quốc vương và Hoàng hậu Malaysia sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Malaysia cho rằng quan hệ Việt Nam – Malaysia đang phát triển hết sức tốt đẹp, đây là cơ sở nền tảng để hai bên tận dụng để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Thủ tướng Anwar Ibrahim bày tỏ, không chỉ cá nhân và nhiều người dân Malaysia ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Thủ tướng Malaysia chia sẻ khi còn trên cương vị Bộ trưởng Tài chính đã có dịp đến thăm Việt Nam và hiểu thêm nhiều về lịch sử và tinh thần bất khuất của người dân Việt Nam trong bảo vệ, phát triển đất nước.

Trở lại Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim mong muốn tiếp tục lặp lại thông điệp khẳng định vai trò của Việt Nam. Việt Nam là một trong những thành viên hiếm hoi trong ASEAN mà Malaysia thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược. Điều này cho thấy sự coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam của Malaysia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Malaysia.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, cũng như các hoạt động tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cùng tiếp tục tạo điều kiện cho đầu tư, kinh doanh, thương mại của nhau; đề nghị Malaysia xem xét hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam; hợp tác với Việt Nam để duy trì và củng cố chuỗi cung ứng...

Chủ tịch Quốc hội cho rằng hai bên cũng cần phối hợp nghiên cứu, thiết lập cơ chế thúc đẩy hợp tác trong đánh bắt, chế biến và tiêu thụ hải sản giữa hai nước. Đây là lĩnh vực mà hai bên đều có nhu cầu và bổ sung cho nhau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc hội kiến.
Thủ tướng Malaysia tại cuộc hội kiến.

Hai bên cũng trao đổi và thống nhất về tầm quan trọng của hợp tác biển và đại dương, xem xét việc thành lập cơ chế tham vấn vấn đề trên biển và thiết lập đường dây nóng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, hoan nghênh chính quyền Malaysia trong năm 2022 đã cấp phép thành lập “Hội Hữu nghị Malaysia – Việt Nam”. 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng hai bên có nhiều điều kiện để hợp tác mạnh mẽ hơn về giáo dục, khoa học công nghệ, hàng không, du lịch và giao lưu Nhân dân, giữa các địa phương. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và ủng hộ ý tưởng của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim về đề xuất hợp tác phát triển ngành du lịch giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Malaysia trao đổi bên lề.

Thủ tướng Malaysia bày tỏ nhất trí với các đề nghị của Chủ tịch Quốc hội nhất là trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại, hạn chế biện pháp phòng vệ thương mại, mở rộng mặt hàng xuất nhập khẩu..

Về lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức để tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp của hai nước trên bình diện song phương, trong khuôn khổ AIPA, IPU và diễn đàn khu vực, quốc tế.

Thông qua Thủ tướng Malaysia, Chủ tịch Quốc hội gửi lời mời Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện Malaysia sớm thăm Việt Nam và mời Nghị viện Malaysia cử đoàn nghị sĩ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu do Việt Nam đăng cai vào tháng 9.

Trần Văn Thường,Phạm Hữu Hải, Nguyễn Thị Thu Hằng, Trần Bích Hạnh