Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Hoàng Anh

Chiều 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công đồng loạt 2 gói thầu tại dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) và 1 gói thầu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) với tổng mức đầu tư hơn 53.000 tỷ đồng.

Theo đó, các gói thầu được đồng loạt khởi công gồm: gói thầu 5.10 xây dựng công trình nhà ga hành khách; gói thầu 4.6 xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 và gói thầu 12 xây dựng công trình nhà ga hành khách T3 thuộc sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 50 triệu hành khách mỗi năm là 2 dự án quan trọng quốc gia.

Công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Việt Nam nói chung. Sự kết nối tạo thành một cụm cảng hàng không hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông.

Các máy móc sẵn sàng tại lễ khởi công. Ảnh: Hoàng Anh

Về tư vấn giám sát, ACV đã thuê một đơn vị Nhật Bản để giám sát chặt chẽ quá trình triển khai gói thầu. 

“Chúng tôi yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phải thực hiện nghiêm, hiệu quả các nghĩa vụ cam kết, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường đối với các gói thầu...”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là các dự án có ý nghĩa rất lớn tại 2 địa phương TP.HCM và Đồng Nai. Bởi lẽ, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược được Việt Nam thực hiện thời gian qua. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội đến đó.

Theo Thủ tướng, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 và dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất là 2 dự án đặc biệt quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận chuyển lớn trong khu vực và trên thế giới, mở ra không gian phát triển mới với “hệ sinh thái kinh tế hàng không”, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng thăm và tặng quà cho các đơn vị thi công. Ảnh: Hoàng Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đưa ra 6 yêu cầu phải nghiêm túc quán triệt là bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ; nâng cao chất lượng; không được đội vốn, không chia nhỏ gói thầu; phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Nguyễn Như Sỹ,Hoàng Anh, Nguyễn Đức Yên, Lã Thị Kiều Oanh, Trần Bích Hạnh