Tại buổi gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024 vào ngày 29/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh về việc phát huy dân chủ, tôn trọng tự do tư tưởng, tự do sáng tạo.

Đây được coi là là thông điệp khẳng định một cách chắc chắn của người đứng đầu Nhà nước về việc khích lệ, cổ vũ và khơi dậy tinh thần dân chủ, tự do sáng tạo trong khoa học nói chung và đời sống xã hội nói riêng.

Chắp thêm “đôi cánh” cho tự do suy tưởng, tự do tư duy

Sự nhấn mạnh đó chính là yêu cầu, đòi hỏi của tiến trình phát triển mới mà Đảng và Nhà nước đang nỗ lực phấn đấu, nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra từ nay đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao.

chutichnuoc 1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trò chuyện cùng các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc gặp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nêu bật khát vọng về một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời khẳng định để đạt được những thành công đó thì cần khơi dậy mọi tiềm năng nội tại của xã hội, mọi tầng lớp và mỗi người dân.

Đặc biệt, đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, giới văn nghệ sĩ chính là biểu hiện tập trung cho tinh thần dân tộc, tinh hoa nước nhà, hội tụ trong sự phát hiện của cái mới, cái sáng tạo.

Những người làm khoa học, giới trí thức, văn nghệ sĩ ngoài việc được hỗ trợ về vật chất thì sự nâng đỡ về mặt tinh thần cũng như sự bảo trợ trên khía cạnh chính trị chính đã chắp thêm “đôi cánh” giúp họ tự do suy tưởng, tự do tư duy. Điều đó góp phần làm nảy nở những tư tưởng, ý tưởng mới, quý báu để góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.

Cùng với thời gian, cùng với kinh nghiệm lãnh đạo, cầm quyền của mình, Đảng ta ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề phát huy dân chủ và thực hành dân chủ trong đời sống xã hội.

Đến nay, chúng ta đã có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2022 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Từ thực tiễn gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, khơi thông các dòng chảy nguồn lực của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã có cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như hiện nay.

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển theo chiều sâu, bền vững đồng thời cần đẩy nhanh, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới thì vấn đề dân chủ và thực hành dân chủ chính là “chìa khóa đánh thức” mọi năng lực tiềm tàng của mỗi chủ thể, mỗi công dân và mọi lực lượng trong xã hội.

Phát huy dân chủ, tôn trọng tư tưởng, tự do sáng tạo được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu lên tại cuộc gặp với giới trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ cho thấy, vấn đề dân chủ trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, khoa học nói chung và trong xã hội nói riêng được Đảng và Nhà nước ta không ngừng củng cố, cổ vũ và đẩy mạnh.

Nhân tố giúp Việt Nam tiến nhanh, tiến vững chắc trong thời đại mới

Gần đây, phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Tiểu Ban Văn Kiện Đại hội 14, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập tới 10 mối quan hệ (trước đó có 9) để các đại biểu lưu tâm, trong đó mối quan hệ về “thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội” là mối quan hệ được bổ sung, ghi nhận trong Nghị quyết ĐH lần thứ 13.

Thêm vào đó, người đứng đầu Đảng cũng nhấn mạnh sự chú ý tới “nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cùng với các trụ cột là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc thực tiễn tổng kết công tác lý luận phục vụ Đại hội 14 tới đây.

Dân số hơn 100 triệu người, với cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như hiện nay nếu sức mạnh ấy tiếp tục được hội tụ, khuyến khích dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ là một trong những nhân tố giúp Việt Nam tiến nhanh, tiến vững chắc trong thời đại mới.

Để góp phần tăng tính tự chủ, tự lập, tự cường cũng như khích lệ tự do sáng tạo, tự do tư duy thì việc cổ vũ tinh thần làm chủ, thực hành dân chủ một cách đúng đắn chính là biện pháp tối ưu để Việt Nam tập trung được sức mạnh nội lực từ chính mỗi người dân. 

Qua thông điệp của Chủ tịch nước cũng như những lưu ý của Tổng Bí thư thời gian qua, vấn đề dân chủ và phát huy dân chủ ngày càng được Đảng và Nhà nước khẳng định sâu sắc, tạo mọi điều kiện cho nhiều tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội.

Dân chủ và thực hành dân chủ ở Việt Nam hiện nay không chỉ là quyền chính trị mà đã là quyền phát triển của con người. Mỗi chủ thể, mỗi người dân cần vận dụng một cách đúng đắn, theo pháp luật ngoài phục vụ chính mình thì cũng chính là hỗ trợ cho quá trình tiến lên của dân tộc, cho sự phồn vinh, hạnh phúc của đất nước trong tương lai.