Grace Frost thoát khỏi cửa tử trong gang tấc sau vụ tai nạn hy hữu

Grace Frost được các bác sĩ mệnh danh là "phép màu y học", thoát chết thần kỳ sau khi bị một cây tần bì cổ thụ đè bẹp ô tô của cô. "Tôi nhớ mình đang lái xe và mọi thứ trở nên tối đen. Âm thanh vang lên rất chói tai", cô nói.

Chiếc xe của cô bị phá hủy gần như hoàn toàn nhưng cô gái 24 tuổi vẫn thoát nạn. Cô chỉ bị gãy chân và một số vết bầm tím trên cơ thể, theo Newsweek.

Cô cho biết trải nghiệm kinh hoàng đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của bản thân về một cuộc sống nhiều ý nghĩa và mục đích mới.

"Tôi đang đón nhận từng khoảnh khắc của cuộc sống với lòng nhiệt tình, biết ơn, trân trọng", cô nói.

Tai nạn bất ngờ

Grace Frost, quản lý một trung tâm điều trị tâm thần dành cho người lớn tuổi, sống ở bang Connecticut, nhưng vụ tai nạn xảy ra ở bang New York (Mỹ). Lúc đó là khoảng 23h30, cô đang trên đường về nhà sau ca làm việc muộn. Hôm đó, cô ở lại trung tâm để đưa một bệnh nhân mới đi tham quan khu bệnh và đưa đến phòng ở.

Đêm đó trời mưa nhưng không có gió lớn hay dấu hiệu thời tiết nguy hiểm khác. Đang lái xe, cô đột ngột nhận ra mình không còn nhìn thấy đèn đường phía trước.

"Đây chắc hẳn là khi cái cây đã ở ngay trước kính chắn gió của xe", cô nhớ lại.

Grace đang lái xe với tốc độ hơn 64km/h trên đường thì cái cây bất ngờ đổ và rơi trúng xe của cô. Cú va chạm xảy ra trong chớp mắt. Kính chắn gió chiếc Toyota 4Runner bị vỡ, thuỷ tinh bay khắp nơi. Cây cổ thụ khiến chiếc xe dừng hẳn, bảng điều khiển lõm xuống, cách chân cô vài cm. Cô bị mắc kẹt trong xe.

"Tất cả những gì tôi có thể thấy là kính vỡ vụn, khói và túi khí của xe. Tôi cảm giác như bị mắc kẹt giữa đống gạch vụn", cô tâm sự.

Chiếc ô tô của Grace sau tai nạn

Trải nghiệm cận tử

Vào khoảnh khắc đó, cô gái như thể đang xem một bộ phim về cuộc đời mình. Mọi thứ hiện lên trước mắt, mơ màng.

"Mọi người tôi từng yêu thương, những kỷ niệm thời thơ ấu, tất cả, lướt qua tâm trí tôi như thể nói lời tạm biệt với tôi", cô nhớ lại.

Theo Scientific American, trải nghiệm cận tử sẽ kích hoạt trong thời điểm nguy hiểm đến tính mạng. 
Rất khó để theo dõi số lượng người từng có trải nghiệm cận tử, nhưng người ta ước tính rằng 10 đến 20% người đã từng trải qua một lần.

Một số người kể lại rằng họ thấy những gì xảy ra trong cuộc sống như thước phim xuất hiện trước mắt giống như Grace. Những người khác kể lại các giấc mơ kỳ lạ, linh hồn "tách khỏi thể xác" hoặc một cảm giác bình yên tràn ngập.

Một số nghiên cứu cho thấy trải nghiệm cận tử có thể tác động sâu sắc đến cảm xúc của những người sống sót.

Một nghiên cứu năm 2022 do Đại học Johns Hopkins thực hiện cho thấy những người từng có trải nghiệm cận tử ít sợ chết hơn, trân trọng cuộc sống hơn.

"Tôi thấy mình còn sống, tình cảnh thật tồi tệ nhưng mình phải vượt qua. Cơ thể và tâm trí ngay lập tức chuyển sang chế độ sinh tồn", Grace nói.

May mắn, chiếc điện thoại ở gần cô. Cô gọi 911 nhưng lần thứ hai mới thành công. 

Một phép màu

Đến hiện trường, các nhân viên y tế vội đưa Grace ra khỏi xe. Một số người cố gắng thò tay vào trong xe và kéo phanh khẩn cấp để giảm áp lực lên chân cô nhưng không thành công.

Sau đó, các nhân viên phải sử dụng công cụ cứu hộ thủy lực chuyên dụng để cắt xuyên ô tô và cửa xe để giải thoát người ngồi trong xe.

Họ đặt Grace lên cáng và đưa đến bệnh viện, các bác sĩ và y tá đang chờ sẵn.

"Họ mong đợi người vừa cận kề cái chết như tôi đến nhanh chóng để kịp thời cứu chữa. Cuối cùng, các bác sĩ nói rằng trường hợp của tôi là một phép màu. Tôi chỉ bị bầm tím người, vết thương nặng nhất là gãy chân", cô nói.
Vết thương ở chân phải mất 10 tháng để phục hồi. Hiện tại cô đã ra viện và tập thích nghi với xe lăn. 

Thay đổi thái độ sống

Vụ tai nạn khiến Grace thay đổi cách nhìn cuộc sống. Cô không bao giờ coi bất thứ điều gì xảy đến với mình là chuyện đương nhiên, dù là chuyện tốt đẹp hay không may mắn.

Mặc dù bị chấn thương nặng nhưng Grace thấy may mắn vì vẫn còn sống. "Bạn không bao giờ biết khi nào cuộc sống kết thúc, vì vậy đừng bao giờ coi bất cứ điều gì là hiển nhiên. Nhìn hoàn cảnh của tôi, bạn có thể cho rằng đó là không may mắn. Nhưng nhờ trải nghiệm này, tôi có thời gian để suy ngẫm lại, nhìn nhận lại và sống cuộc sống ý nghĩa hơn", Grace chia sẻ.