Thông tin tại Hội thảo phổ biến kiến thức "Ứng dụng thương mại điện tử trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho một số doanh nghiệp, HTX nông nghiệp tỉnh Sơn La" do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Sơn La phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam diễn ra hôm 12/12 cho biết, hiện, Sơn La có 399 doanh nghiệp, hợp tác xã trồng cây ăn quả; 11 doanh nghiệp khoa học và công nghệ về nông nghiệp; 100 HTX có liên kết sản xuất tiêu thụ với khoảng 22.000 hộ.

Hết năm 2022, toàn tỉnh có 24 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó, 12 sản phẩm cây ăn quả. Nhiều sản phẩm trong đó là của bà con dân tộc thiểu số địa phương.

W-anhqu226mn.png
Đặc sản mậu hậu Sơn La

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa, nhất là sản phẩm hoa quả được đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến với thị trường trong và ngoài nước; các chương trình livestream, chương trình bán hàng online, kết nối qua zalo, Facebook...; ứng dụng và phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử lớn có uy tín trong và ngoài nước như Sendo, Shopee, Lazada, Alibaba, Voso...

Bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho biết, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh vào các khâu trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau.

Trong giai đoạn 2020 - 2023 các Sở, ngành, địa phương của tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương Sơn La đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tập trung đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến các kiến thức, kỹ năng trong giao dịch thương mại điện tử cho các HTX, người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tích cực chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ nông sản, từ đầu năm đến nay, hàng trăm tấn trái cây của nông dân Sơn La đã tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.

Toàn tỉnh hiện có 261 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; có 22.459 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và tương đương; có 24 sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ; 83 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Thị trường tiêu thụ các loại nông sản tiếp tục được mở rộng.

Nhóm PV