Jurong là một trong những công viên nổi tiếng bậc nhất thế giới, cũng là nơi sinh sống của khoảng 3.500 loài chim bao gồm vẹt, hồng hạc, chim cánh cụt và đại bàng...

Tất cả sinh vật của Jurong sẽ được sáp nhập vào Sở thú Singapore và Night Safari, cũng như khu nghỉ dưỡng sang trọng Banyan Tree mới, để tạo thành một trung tâm du lịch sinh thái ở phía bắc Singapore.

Vườn chim sẽ tiếp tục hoạt động đến tháng 1 năm sau. Ảnh: Visit Singapore

Ngày hoạt động cuối cùng của Vườn chim Jurong tại địa điểm hiện tại sẽ là ngày 3/1/2023, đánh dấu 52 năm kể từ ngày mở cửa vào năm 1971. Trung tâm sinh thái Mandai sắp tới dự kiến ​​sẽ mở cửa vào năm 2023.

“Có rất nhiều người trong chúng tôi đã làm việc từ những ngày đầu thành lập và đã ở đây trong nhiều thập kỷ”, phó chủ tịch công viên Daisy Ling cho biết trong một tuyên bố hôm 30/8, thông báo về việc đóng cửa.

Được xây dựng với chi phí ban đầu là 2,5 triệu USD, công viên rộng 20,2 ha này thu hút khoảng 850.000 du khách mỗi năm đến tham quan những chuồng chim thác nước nổi tiếng, các buổi biểu diễn và triển lãm chim. Theo Tổng cục Du lịch Singapore, đây là công viên chim lớn nhất ở châu Á.

Vườn chim Jurong là một trong những điểm tham quan nổi tiếng bậc nhất Singapore. Ảnh: Klook

So với thời điểm mở cửa năm 1971, khi chỉ có 1.000 con chim thuộc 60 loài, sức chứa hiện nay của công viên chim đã mở rộng hơn rất nhiều và hiện được cho là sinh sống của hơn 400 loài.

Các nhân viên của công viên Jurong cũng đã tham gia vào một số nỗ lực cứu hộ và phục hồi chức năng cho nhiều cá thể chim trong những năm qua.

Vào năm 2018, một trong những con chim mỏ sừng bị ung thư đã được các bác sĩ thú y tại đây hết lòng cứu chữa.

Nhiều cá thể chim đã được cứu hộ và hỗ trợ y tế thành công bởi các bác sĩ thú y ở Jurong. Ảnh: Jurong Bird Park

Một con kền kền hoang dã quý hiếm đã trở thành chủ đề thu hút sự chú ý của cả Singapore khi nó rời khỏi đàn di cư và cập bến Singapore vào tháng 12 năm ngoái. Mặc dù không có vết thương nào rõ ràng, nhưng con chim khổng lồ này không thể bay được. Sau khi được điều trị tại bệnh viện thú y của công viên, con kền kền cuối cùng đã bay được bình thường.

Công viên sẽ tiếp tục hoạt động thường xuyên cho đến khi đóng cửa theo kế hoạch vào tháng 1 năm sau. Trong thời gian chờ đợi, nhân viên sẽ sắp xếp một loạt các hoạt động, tour du lịch tập trung vào lịch sử của Vườn chim Jurong.

Đỗ An (Theo CNN)