1. Hạt granola là siêu thực phẩm?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, không có sản phẩm nào là siêu thực phẩm. Đây chỉ là một thuật ngữ tiếp thị quảng bá cho các loại thực phẩm với các lợi ích sức khỏe được cho là vượt trội hơn các thực phẩm cùng loại. Ví dụ như thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thường có nguồn gốc thực vật, một vài loại cá và các chế phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, cơ thể con người cần các chất dinh dưỡng khá đa dạng và khác nhau, nếu bạn chỉ ăn các loại được quảng cáo là siêu thực phẩm, sẽ gây thiếu chất. Ngoài ra, granola chứa nhiều chất béo và đường bổ sung nên có thể gây tăng cân mất kiểm soát khi ăn quá nhiều. Thậm chí, còn gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch, béo phì.

2. Hạt granola giúp bạn giảm cân?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Tiến sĩ Hưng gặp rất nhiều người tới khám về dinh dưỡng với tình trạng thừa cân béo phì. Có bệnh nhân chia sẻ họ đã mua tới vài chục triệu tiền hạt granola về ăn để giảm cân nhưng đều thất bại.

Ngũ cốc granola là hỗn hợp gồm yến mạch cán mỏng, các loại hạt như mắc ca, hạt điều, hạt bí, hạnh nhân, hạt óc chó, trái cây khô, gia vị (muối, phụ gia), bơ và chất làm ngọt như đường, mật ong. Đây đều là thực phẩm giàu protein và chất xơ, có tác dụng tạo cảm giác no cho cơ thể.
 
Cụ thể, protein có nhiều trong các thành phần của ngũ cốc granola như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều có thể làm tăng nồng độ của các hormone mang lại cảm giác no như ghrelin và GLP-1.
 
Trong khi đó, lượng chất xơ dồi dào có trong yến mạch và các loại hạt có thể làm tăng thời gian tiêu hóa, giúp bạn no lâu, giảm thèm ăn và giúp giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần biết đây cũng là thực phẩm giàu năng lượng nếu ăn nhiều sẽ tăng cân.

3. Bạn có thể ăn bao nhiêu gram hạt/ngày?

  • 50g
  • Ăn không giới hạn số lượng
Chính xác

Theo bác sĩ Hưng, không thể phủ nhận đây là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhưng có hàm lượng calo cao nên việc ăn loại ngũ cốc này để giảm cân cần phải tính toán thật kỹ. Nguyên tắc giảm cân là calo nạp vào thấp hơn calo tiêu thụ. Hạt granola là thức ăn vặt, nhiều người có thể ăn tới 500g/ngày và không bao giờ đạt được mục tiêu giảm cân.

Trung bình một người có mức tiêu thụ từ 1.500 - 2.000 calo/ngày. Một ngày bạn nên ăn khoảng 40-50g hạt cộng với các thực phẩm khác trong giới hạn mức năng lượng cơ thể. Nếu bạn không ăn đúng lượng, thực phẩm này có thể trở thành “thủ phạm” gây tăng cân.

4. Ăn sáng bằng granola có tốt không?

  • Kém lành mạnh
  • Tốt cho sức khỏe
Chính xác

Nhiều người chọn ăn sáng bằng hạt granola. Tuy nhiên, bác sĩ Hưng cho rằng nếu bạn chỉ ăn các loại hạt này thì bữa sáng kém lành mạnh. Theo tính toán, 100g hạt tương đương 480 calo, một bát phở chỉ có 350 - 380 calo. Hơn nữa, bữa sáng là bữa chính nên bạn cần cung cấp đủ năng lượng và các chất béo, đạm, bột đường cần thiết cho cơ thể hoạt động. Vì vậy, vị chuyên gia này khuyến cáo bạn phải cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn của mình.

5. Ai không nên ăn hạt granola?

  • Người già
  • Trẻ em
  • Người đái tháo đường
Chính xác

Ngũ cốc granola có nhiều thành phần như nho khô, nam việt quất khi ăn vào dễ làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn loại hạt này. Bạn có thể chọn các loại hạt nguyên vị tự nhiên, không tẩm ướp, hay còn gọi là các loại hạt rang mộc.

6. Chọn mua hạt granola như thế nào tốt nhất?

  • Hạt sấy thô
  • Tẩm mật ong
Chính xác

Theo bác sĩ Hưng, người tiêu dùng nên có thói quen đọc các thành phần có trong ngũ cốc, tránh mua những sản phẩm có chứa đường hoặc các chất tạo ngọt. Bạn chọn mua các sản phẩm nguyên chất như yến mạch, các loại hạt đã tách vỏ, hạt khô hoặc trái cây sấy.