Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở huyện Tam Nông quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đặc biệt, chương trình được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng nên từng bước đạt những kết quả rõ rệt.

Khi huyện bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2011, có 19 xã triển khai thực hiện (sau khi sáp nhập năm 2020 còn 11 xã), đạt bình quân 6 tiêu chí/xã. 

W-phu-tho-1.jpeg
Huyện Tam Nông phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Trong 12 năm triển khai thực hiện, với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện đã huy động toàn thể hệ thống chính trị và xã hội tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Đến nay huyện Tam Nông đã đạt nhiều kết quả khả quan: Bộ mặt nông thôn mới từng bước đổi mới, cảnh quan môi trường được làm theo hướng sáng - xanh - sạc - đẹp; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhiều mô hình sản xuất mang lại lợi nhuận cao cho nông dân, thu nhập người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 toàn huyện đạt gần 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,66%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. 

Huyện có 11 xã và 1 thị trấn, trong đó, tất cả các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí; 36/36 chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới. 

W-tu-my-1.jpg
Những ngôi nhà khang trang được xây dựng tại huyện Tam Nông.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã quan tâm, chú trọng huy động tối đa nguồn lực để đầu tư. Ngoài ngân sách nhà nước các cấp (vốn trực tiếp và lồng ghép), huyện đã chỉ đạo các xã, khu dân cư chủ động vận động các nguồn lực khác, nhất là nguồn lực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt.

Từ năm 2011 đến năm 2022, tổng kinh phí đã thực hiện chương trình là hơn 2.184 tỷ đồng.

Nhờ những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới, nhận thức của cán bộ và nhân dân đã chuyển đổi theo hướng từ tư duy coi chương trình là một dự án đầu tư của Nhà nước sang tư duy nội sinh lấy sức dân là chính, chủ thể của chương trình là người dân nông thôn, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ. 

Kinh tế của huyện liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, hình thành nhiều mô hình, dự án liên kết, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ nông sản.