Ngày 10/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Kyungho Choo đã đồng chủ trì cuộc họp Đối thoại về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 2.

Sáng kiến này được hai bên đưa ra và quyết định cùng nhau thực hiện nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In vào tháng 3/2018, nhằm tạo ra cơ chế trao đổi cấp cao tương xứng với mối quan hệ hợp tác kinh tế sâu rộng.

Đối với Hàn Quốc, sáng kiến này nằm trong tổng thể chính sách Hướng Nam mới, trong đó có Việt Nam được đặt là trọng tâm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Kyungho Choo. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, trong bối cảnh hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022, cuộc họp đối thoại sẽ góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước phát triển thực chất, hiệu quả và toàn diện trong bối cảnh tình hình mới.

Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa hai nước đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Lòng tin chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố, hai nước đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau.

Hiện nay, Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí số một về đầu tư trực tiếp (lũy kế vốn đăng ký đầu tư đạt 81,3 tỷ USD); đứng thứ hai về hợp tác phát triển (3,75 tỷ USD), du lịch và lao động; đứng thứ ba về hợp tác thương mại (đạt 86,4 tỷ USD năm 2022).

Nói đến bối cảnh thế giới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, hai nước phải "sáng suốt, tỉnh táo" để có những bước đi, quyết định đúng đắn, giúp hai nền kinh tế theo kịp diễn biến chung của thế giới và khu vực.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ thương mại với Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030. Ảnh: VGP

Quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều thỏa thuận, giải pháp, chính sách, đến nay giữa hai bên đã đem lại kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế, để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp cũng như giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của cuộc đối thoại.

Còn Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyungho khẳng định, thời gian tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong các lĩnh vực: Xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường; phát triển năng lượng sạch; tài chính; nông nghiệp; y tế; kỹ thuật số và văn hóa…

Phó Thủ tướng Choo Kyungho cho rằng, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu với môi trường đầu tư thuận lợi và lực lượng lao động trẻ dồi dào. Nhờ đó, các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đã xây dựng được chuỗi giá trị trong khu vực.

Phó Thủ tướng Choo Kyungho: Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Ảnh: VGP

Hàn Quốc mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển đổi lớn. Sự kết hợp giữa tiềm năng của Việt Nam và khoa học - công nghệ của Hàn Quốc sẽ giúp 2 nước phát triển bền vững.

Theo Phó Thủ tướng Hàn Quốc, hai nước Việt Nam, Hàn Quốc có nền văn hóa tương đồng, "có mối quan hệ tri âm, nghe tiếng đàn là hiểu lòng nhau". Chính nhờ sự tương đồng về văn hóa đã giúp 2 nước gần gũi như anh em, cùng chia sẻ ngọt bùi.

Dẫn chứng, tại Việt Nam phim truyền hình Hàn Quốc thường xuyên được chiếu trên tivi, còn tại Hàn Quốc ngày càng có nhiều người dân nói về đi du lịch Việt Nam, Phó Thủ tướng Cho Kyungho bày tỏ: "Thật may mắn khi được đồng hành cùng những quốc gia anh em!".

Ông tin tưởng, sự hợp sức dựa trên cơ sở niềm tin vững chắc đã được tích lũy trong thời gian qua, sẽ mở ra cơ hội mới để hai nước cùng đi tới hòa bình thịnh vượng và người dân 2 nước sẽ cùng được thụ hưởng "quả ngọt" từ sự hợp tác này.

Hai Phó Thủ tướng ký Biên bản cuộc họp Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ hai. Ảnh: VGP

Tại cuộc đối thoại, các bộ ngành của hai nước Việt Nam, Hàn Quốc đã trao đổi các chủ đề: Hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc; năng lượng và xây dựng hạ tầng; hợp tác và phát triển; công nghệ thông tin truyền thông và đầu tư; lao động và y tế.