Mở bán từ chiều tối đến nửa đêm, mực nướng phố Hàng Bồ đã trở thành thương hiệu quen thuộc với du khách suốt 20 năm. Cả phố hiện có khoảng trên 10 hàng bán món ăn này. 

W-1anh-muc.jpg

Đến đây, du khách có thể thưởng thức mực nướng trên than hoa và được đập tơi, xé bông, chấm cùng tương ớt. Cùng với củ đậu, hoa quả, nem nướng và bia hơi… tất cả tạo nên buổi giao lưu hoàn hảo, cho gia đình, bạn bè cùng ngồi ngắm nhìn phố phường, trò chuyện. 

W-3-1anh-muc.jpg

Mực ở Hàng Bồ có nhiều giá khác nhau, tùy thuộc vào kích thước lớn nhỏ của con mực. Kích thước nhỏ nhất giá sẽ dao động từ 200-250 nghìn đồng đủ cho khoảng 2-3 người ăn, tầm trung từ 300-350 nghìn đồng, còn kích thước lớn nhất sẽ khoảng 500 nghìn đồng cho một con mực. Yếu tố để đánh giá con mực ngon là mực phải dày mình, trắng, vẫn giữ được mùi thơm. 

W-10-1anh-muc.jpg

Bạn Tùng Lâm (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, bản thân là khách quen của phố mực Hàng Bồ. Cứ cuối tuần Lâm sẽ rủ bạn bè lên đây ngồi “lai rai”. Một phần vì thích không khí, một phần vì chất lượng mực ngon, ổn định, giá cả hợp lý. 

Chị Nguyễn Thị Phượng – chủ quán mực lâu năm nhất trên phố Hàng Bồ tại số 36 chia sẻ với phóng viên VietNamNet, chị từng đi khắp các tỉnh thành để tìm nguồn mực chất lượng, từ Nha Trang đến Quảng Ninh, Thanh Hóa rồi mang về cho khách thử.

“Mình mua theo dạng chọn từng con chứ không phải theo kg hay theo thùng. Chấp nhận giá cao hơn nhưng bù lại sẽ ổn định chất lượng đến từng con. Sau thời gian đầu lấy mực thử ở nhiều nơi để xem khẩu vị của khách thích mực ở đâu nhất, thì mình “chốt hạ” lấy nguồn mực từ Thanh Hóa và duy trì suốt 20 năm nay.” Chị Phượng cho biết. 

W-7anh-muc.jpg

Cũng là một trong những quán lâu năm với nhiều khách quen, quán mực nằm ở số 41 lại lấy nguồn mực từ Nha Trang. Chủ quán Nguyễn Thị Thu chia sẻ “Mình chọn mực Nha Trang là bởi mình thấy mực trong đó mình dày và ngọt hơn, có thể là do ảnh hưởng của độ mặn ngọt của nước biển. Mình chọn loại mực câu 5 sao chất lượng nhất. Khi nướng lên mực vẫn giữ được độ ngọt, mềm nhưng không bở mà vẫn bông. Không chỉ khách người lớn mà trẻ con cũng rất thích.”

W-2anh-muc.jpg

Khảo sát một lượt các hàng bán mực nướng tại Hàng Bồ, PV được biết nguồn mực khô ở đây đều được lấy chủ yếu từ Thanh Hóa và Nha Trang.

W-5anh-muc.jpg

Dù khá gần Quảng Ninh - nơi cũng rất nổi tiếng về hải sản, trong đó có mực, thế nhưng hầu hết các hàng quán tại Hàng Bồ không lấy mực khô từ Quảng Ninh vì theo đánh giá của số đông, mực Quảng Ninh tươi thì rất ngon, song để nói về mực khô thì lại không được bằng các tỉnh thành khác. 

Theo bạn, mực ở địa phương nào ngon nhất Việt Nam? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về email dulich@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải trên báo VietNamNet theo qui định toà soạn.