Bệnh nhân vào khoa Tiết niệu trên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) hồi tháng 4. Kết quả hội chẩn của các bác sĩ Bệnh viện 108 đưa ra chẩn đoán ông có nang thận trái Bosniak IV, có nguy cơ ung thư hóa, sỏi niệu quản trái 1/3 trên gây giãn thận độ II.

Hình ảnh nang thận trái Bosniak IV và sỏi niệu quản trái 1/3 trên. Ảnh: BVCC

3 năm trước, nam bệnh từng nội soi niệu quản trái tán sỏi. Lần này, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt bán phần thận trái kèm nang, mổ lấy sỏi niệu quản trái kết hợp 1 thì.

Tiến sĩ Kiều Đức Vinh, khoa Tiết niệu trên, cho biết bệnh nhân vừa có sỏi niệu quản vừa có nang thận Bosniak IV nguy cơ ung thư cao nên các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mổ mở, đi đường chéo bên, vào bộc lộ thận và niệu quản trái 1/3 trên, tiến hành lấy sỏi trước. Sau đó, bác sĩ khống chế cuống mạch thận để cắt thận trái bán phần kèm nang và mỡ xung quanh.

Ca mổ kéo dài 90 phút, bệnh nhân không phải truyền máu sau mổ. Tuy nhiên, kết quả giải phẫu mẫu bệnh phẩm cho thấy người đàn ông 59 tuổi bị ung thư biểu mô tế bào sáng của thận độ 1.

Sau 7 ngày, bệnh nhân ổn định, ăn uống sinh hoạt bình thường, ra viện và hẹn tái khám định kỳ.

Nang thận là những khối bất thường xuất hiện trên bề mặt của thận, có thể có 1 hoặc nhiều nang, nang thường chứa dịch trong, các nang thận nằm độc lập với đài bể thận, có nhiều hình dáng khác nhau làm biến đổi mặt ngoài của thận.

Nguyên nhân của bệnh chưa rõ ràng, có thể do sự phá hủy cấu trúc của các ống thận hoặc thiếu máu cung cấp cho thận, hoặc túi thừa từ ống thận có thể tách ra tạo thành nang thận.

Bệnh nang thận chia làm 3 loại: Nang đơn độc, thận nhiều nang, thận đa nang.

Phân loại nang thận theo Bosniak trên hình ảnh CT-scan để tiên lượng nguy cơ ác tính gồm 4 loại. 

Cụ thể, loại 1 là nang thận lành tính, loại 2 hiếm khi ác tính, loại 3 nguy cơ ác tính cao (40-50%), loại 4 gần như ác tính (80-100%).

Bác sĩ Vinh khuyến cáo người có nang thận nên khám sức khỏe thường xuyên theo hẹn 6-12 tháng bằng siêu âm bụng, xét nghiệm nước tiểu và chức năng thận định kỳ. 

Năm thói quen hại thận

Năm thói quen hại thận

Ăn quá nhiều muối, thịt đỏ hay uống rượu, thuốc giảm đau thường xuyên sẽ khiến thận quá tải, dẫn tới suy thận.