Hủy lịch nghỉ lễ để tham gia hòa nhạc ý nghĩa

- Cơ duyên nào đưa các bạn đến với 'Điều còn mãi'?

OPlus nhận được điện thoại của BTC mời tham gia Điều còn mãi trước khi chương trình diễn ra gần 2 tháng. Hòa nhạc diễn ra vào đúng 2/9 nên mặc dù đã có lịch đi nghỉ cùng gia đình, chúng tôi vẫn cố gắng thu xếp để tham gia hoà nhạc ý nghĩa này. Đó cũng không hẳn là cơ duyên mà là sự ghi nhận về chuyên môn cũng như hình ảnh phù hợp mà BTC chương trình dành cho OPlus. Bởi vậy cả nhóm cảm thấy rất vinh dự khi nhận lời tham gia chương trình.

Nhóm nhạc OPlus luôn vui vẻ bên nhau.

- Lần đầu tham gia 'Điều còn mãi', nhóm OPlus có áp lực?

Dù theo đuổi âm nhạc hiện đại, trẻ trung trong tất cả những sản phẩm chính thức của mình nhưng trong hoạt động biểu diễn, OPlus lại rất đa năng và có thể đảm bảo được hầu như tất cả các yêu cầu âm nhạc của các chương trình có tính chất khác nhau.

OPlus đã được tin tưởng để mời tham gia rất nhiều các chương trình âm nhạc chính thống. Tuy nhiên, nếu nói là đã quen và không hề có áp lực gì là không đúng, bởi mỗi khi bước lên sân khấu, áp lực phải làm tốt nhất phần biểu diễn của mình vẫn có. Nhưng ngược lại, đó là động lực rất tốt để nghệ sĩ biểu diễn hoàn thiện bản thân. 

Trong chương trình Điều còn mãi 2023, Oplus sẽ biểu diễn ca khúc 'My Kool Việt Nam' do Thanh Bùi sáng tác cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Kosmos Opera và ca khúc 'Những trái tim Việt Nam' (sáng tác Phương Uyên) cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Giống như những chương trình khác, OPlus sẽ tập luyện thật kỹ và cố gắng làm thật tốt phần biểu diễn của mình. Đối với một nhóm nhạc, việc tập luyện cũng có những khó khăn đặc thù. Ví dụ như phải dựng đủ bè, tập sao cho ăn khớp với nhau, sau đó khi ghép với phần âm nhạc cũng phải đảm bảo thật chặt chẽ về hòa thanh, tiết tấu và năng lượng.

Việc này đối với một nhóm nhạc và một dàn nhạc giao hưởng đòi hỏi kỹ lưỡng hơn so với một ca sĩ hát cùng một ban nhạc thông thường. Mặc dù vậy, BTC chương trình đã tính toán và chọn các ca khúc rất phù hợp với OPlus khiến cho chúng tôi rất hào hứng.

- Tham gia một chương trình nghệ thuật chính thống vào dịp 2/9 đặc biệt, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với các bạn như thế nào?

OPlus vinh dự khi được tin tưởng để tham gia một chương trình có ý nghĩa trong một dịp rất trọng đại của đất nước và đã tìm mọi cách thu xếp việc cá nhân để tham gia. Chúng tôi coi đây cũng là trách nhiệm của một nghệ sĩ để đem tới món quà tinh thần cho khán giả trong ngày Quốc khánh.

Đây là cơ hội thay vì thách thức. OPlus sẽ làm tốt nhất có thể để đóng góp cho chương trình. Đó cũng là tinh thần mà tất cả anh chị em nghệ sĩ đã chia sẻ cùng nhau trong thời gian chuẩn bị vừa qua. OPlus là một mắt xích nhỏ trong đó và cũng sẽ nỗ lực để đem đến thành công chung cho tập thể. 

Các thành viên trong nhóm nhạc đều có sở trường riêng.

OPlus biết cách nhường nhịn, yêu thương nhau

- Để trở thành một trong những nhóm nhạc nam được yêu thích nhiều ở Việt Nam, các bạn đã phải trải qua những khó khăn gì? 

Sau gần 10 năm hoạt động chuyên nghiệp, OPlus đã xây dựng được vị trí, hình ảnh nhất định và có được khán giả riêng của mình. Mặc dù vậy, nhóm vẫn còn rất nhiều điều cần làm, trước hết là để hoàn thiện bản thân, sau đó là để đóng góp cho âm nhạc và đem đến những sản phẩm chất lượng cho khán giả. OPlus cũng không dám tự nhận là nhóm nhạc được yêu thích nhiều đâu nhưng có một điều chắc chắn là với những khán giả của mình, OPlus chưa bao giờ làm họ thất vọng.

Trong nhiều năm qua, khó khăn và thăng trầm cũng có nhiều. Đặc biệt là khi ngành biểu diễn nghệ thuật bị ảnh hưởng bởi kinh tế, dịch bệnh, thu nhập của nghệ sĩ cũng gặp vấn đề nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Nhưng điều đọng lại trong chúng tôi không phải những khó khăn ấy mà lại là cách chúng tôi vẫn ở bên nhau, động viên, chia sẻ cuộc sống, cùng nhau vượt qua, chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc và cùng nhau tận dụng quãng thời gian ấy để học, tập luyện, nâng cao khả năng của mình. Thậm chí trong thời gian khó khăn đó, chúng tôi vẫn cùng nhau làm việc từ xa, viết nhạc, sản xuất cho mình một album rất đáng nhớ trong sự nghiệp.

 4 thành viên trong nhóm đều biết quan sát, nhường nhịn nhau.

- Để duy trì được nhóm nhạc thì những hoạt động nhóm hay cách làm việc đòi hỏi cũng sẽ khác nhiều khi hoạt động solo, nguyên tắc chung của cả nhóm là gì để không xảy ra tranh cãi nhiều?

Đây là điều mà OPlus được hỏi rất nhiều nhưng có vẻ không nhiều khó khăn như mọi người nghĩ. Chúng tôi có thể tránh khỏi và vượt qua những tranh cãi, mâu thuẫn một cách rất tự nhiên, có lẽ là bởi vì từng thành viên trong OPlus đều biết cách quan sát, nhường nhịn, yêu thương nhau và quan trọng nhất là đều hướng đến cái chung và tìm cách để thống nhất trong công việc. 

Tất cả đều thông qua sự tôn trọng quan điểm và đối thoại trước khi ra các quyết định cuối cùng. Chúng tôi đều quan niệm điều tốt nhất với nhóm là sự gắn kết lâu dài chứ không phải lợi ích trước mắt. Cho đến tận thời điểm này, từng người vẫn đều cảm thấy hạnh phúc, tận hưởng con đường mình đã chọn cùng nhau. 

- Hoạt động âm nhạc đã nhiều năm, các bạn đối mặt với những lời khen chê với tâm thế như thế nào?

Cũng phải mất một thời gian để chúng tôi tìm ra cách tốt nhất cho bản thân mình để đối mặt với những nhận xét của khán giả. Khen thì ai cũng thích và thường dễ tiếp thu. Còn những lời chê dễ gây tổn thương cho một người nghệ sĩ. Điều quan trọng nhất là họ phải hiểu chính mình và biết chính xác mình đang làm gì, khả năng ở đâu. Khi đó khen hay chê đều chỉ là tham khảo và sẽ không để lại tiếc nuối gì về những gì mình đã làm.

OPlus sẽ phát hành album mới tự viết và sản xuất trong tương lai gần.

- Hiện nay không có nhiều ban nhạc hoạt động trong showbiz vì gặp nhiều khó khăn. Cũng có không ít nhóm nhạc thành lập không lâu rồi tan rã, các bạn có sợ điều này xảy ra với nhóm?

Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi luôn nhận thấy có một sứ mệnh đối với âm nhạc và khán giả. Đó không chỉ là các sản phẩm âm nhạc chất lượng mà còn là việc bảo tồn phong cách hát nhóm, bè phối chặt chẽ, sáng tạo cho khán giả. Để làm được việc này, chúng tôi xác định đồng hành cùng nhau thật lâu dài.

Thường có một số lý do khiến cho một nhóm nhạc tan rã như bất đồng quan điểm, lợi ích; khả năng bị hạn chế; kinh phí hoạt động. Ngoài ra cũng có thể tan rã vì một bước tiến mới (đã phát triển đến cực thịnh và mở ra con đường solo cho các thành viên).

Trong dòng chảy âm nhạc của thời đại này, chúng tôi nhận ra rằng chìa khóa để giải quyết hầu hết các nguy cơ trên chính là không ngừng học và tập luyện để phát triển khả năng chuyên môn. Nếu các thành viên đều cùng nhau tiến bộ và có chung nhận thức thì các bất đồng được giảm thiểu. Bên cạnh đó, việc không ngừng học hỏi sẽ giúp cho người nghệ sĩ luôn tươi mới và kéo dài con đường sự nghiệp.

Nhìn ra thế giới, chúng ta đều thấy có sự thay đổi trong quan niệm về vai trò của một người nghệ sĩ - ca sĩ. Một nghệ sĩ sẽ thường xuyên có những sản phẩm của riêng mình và tự mình đảm nhận được nhiều khâu trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm ấy. Từ 2015 đến nay, chúng tôi đã phát hành 4 album và chuẩn bị phát hành album thứ 5. Trong đó album thứ 4 (2022) và thứ 5 (2023) gồm hơn 20 ca khúc do OPlus sáng tác và sản xuất. Chúng tôi đang rất tận hưởng hành trình của mình và cảm thấy có thể bên nhau đến già.

- Kế hoạch, dự định về con đường âm nhạc trong tương lai của nhóm là gì?

Gần nhất trong năm 2023, OPlus sẽ phát hành album thứ 5 và là album thứ 2 do nhóm tự viết và sản xuất. Hiện nay, ê-kíp sản xuất âm nhạc của OPlus có sự tham gia của các nghệ sĩ âm nhạc hàng đầu Việt Nam và Australia. Bên cạnh việc sản xuất âm nhạc cho OPlus, chúng tôi cũng sẽ phát triển việc sản xuất cho các nghệ sĩ khác, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ tiềm năng.

Những nét mới của Điều còn mãi 2023Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 do báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra vào 14h ngày Quốc khánh 2/9/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.