Rạng sáng 15/8, tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ đón Đội Công binh số 1 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về nước.

Ngay sau khi máy bay của Ethiopian Airlines chở Đội Công binh số 1 hạ cánh xuống, từ chân cầu thang Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cùng đại diện chỉ huy đơn vị của Cục đã đón, tặng hoa chào mừng Đội Công binh về với Tổ quốc. Sau đó, các thành viên tham dự lễ chào cờ được tổ chức trang trọng tại khu vực VIP A. 

Đội Công binh số 1 về đến Sân bay quốc tế Nội Bài.
Nữ chiến sĩ GGHB vui mừng khi hoàn thành nhiệm vụ, về đến quê hương.

Đội Công binh số 1 ra mắt ngày 17/11/2021, đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đội công binh tham gia hoạt động GGHB LHQ, cũng là đội hình cấp đơn vị lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham gia GGHB (184 người).

Các cán bộ, nhân viên của đội được tuyển chọn từ nhiều cơ quan, đơn vị trong quân đội, trong đó nòng cốt là lực lượng Binh chủng Công binh, Binh chủng Đặc công, Cục GGHB Việt Nam, Binh chủng Thông tin Liên lạc và lực lượng quân y trong toàn quân.

Sau một năm, Đội Công binh số 1 đã hoàn thành nhiệm vụ về nước, trong đó có 15 cán bộ ở lại làm công tác bàn giao và 11 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện ở lại tiếp tục tham gia vào Đội Công binh số 2.

Là Đội Công binh đầu tiên của Việt Nam triển khai ở địa bàn mới, trong bối cảnh phái bộ thực hiện tái cơ cấu về lực lượng, cơ sở vật chất thiếu thốn, điều kiện thời tiết địa bàn khắc nghiệt, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên Đội Công binh số 1 đã đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dưới lá cờ đỏ tung bay ngay tại sân bay, những người lính công binh xúc động hát vang Quốc ca.

Đặc biệt, Đội Công binh số 1 còn tích cực làm công tác dân vận như hỗ trợ địa phương khu vực Abyei tu sửa trường học, xây dựng thư viện,... phục vụ cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao chất lượng học tập, đồng thời cử cán bộ tham gia dạy học tình nguyện tại Trường cấp 3 Abyei. 

Đội Công binh số 1 Việt Nam luôn được Chỉ huy phái bộ tin tưởng, đánh giá cao. Toàn bộ 184 cán bộ, nhân viên của Đội được Chỉ huy Phái bộ thay mặt Hội đồng Bảo an LHQ tặng thưởng huy chương vì sự nghiệp GGHB LHQ...

Thị trưởng khu vực Abyei, Giám đốc Sở Giáo dục Abyei gửi thư cảm ơn Đội Công binh Việt Nam.

Mở đường, xây sân bay dã chiến

Thay mặt Chỉ huy Cục GGHB Việt Nam, Đại tá Phạm Mạnh Thắng khẳng định, các thành viên của đội đã quán triệt tốt trách nhiệm, luôn đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được chỉ huy phái bộ phân công, xứng đáng với kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng tại lễ đón.

Trong nhiệm kỳ một năm công tác, Đội Công binh số 1 đã tạo được nhiều dấu ấn, hình ảnh tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế nói chung và người dân khu vực Abyei nói riêng về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, trách nhiệm và cao cả.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng chia sẻ: "Sự cống hiến, đóng góp của các đồng chí đã làm lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và càng làm lan tỏa hình ảnh người lính mũ nồi xanh Việt Nam, tạo sự gắn kết giữa chính quyền và người dân địa phương với lực lượng GGHB Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các thê đội tiếp theo thực hiện tốt nhiệm vụ tại phái bộ".

Thông tin thêm về nhiệm vụ, Đại tá Mạc Đức Trọng, Đội trưởng Đội Công binh số 1 cho biết, đội đã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ làm mới, nâng cấp và sửa chữa các tuyến đường giao thông chính của phái bộ với tổng chiều dài gần 70 km. Đội còn được phái bộ tin tưởng giao nhiệm vụ mở mới 15 tuyến đường tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn xuyên rừng với tổng chiều dài 303 km.

Bên cạnh đó, Đội cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức cứu kéo phương tiện mùa mưa khi đảm nhiệm vai trò đơn vị cứu kéo tuyến 2 (chỉ tổ chức cứu kéo khi tuyến 1 thất bại). Trong mùa mưa năm 2022 và đầu mùa mưa 2023, Đội đã tổ chức cứu kéo thành công hơn 150 phương tiện của LHQ chủ yếu như xe chở xăng dầu, thực phẩm và xe thiết giáp.

Lãnh đạo Cục GGB đề nghị Đội Công binh số 1 nhanh chóng ổn định mọi mặt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới, tổng kết, đánh giá nhiệm kỳ công tác.
Đội Công binh số 1 tạo được nhiều dấu ấn, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và người dân khu vực Abyei.

Đặc biệt, Đội đã tổ chức cứu kéo thành công các đoàn xe chở xăng, dầu trong hoàn cảnh phái bộ chỉ còn 1 tuần là hết nhiên liệu....Một dấu ấn khác trong nhiệm kỳ là Đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng mới một sân bay dã chiến cho máy bay hạng nặng MI26 cất, hạ cánh ở Diffa...

Đại tá Mạc Đức Trọng bày tỏ, những đóng góp của Đội Công binh Việt Nam được nhiều cơ quan phái bộ nhìn nhận "đây là sự thay đổi diện mạo và chưa từng có từ trước đến nay".

"Đến ngày cuối cùng trước khi lên đường về nước, từ sáng hôm trước chúng tôi vẫn làm đến trưa để giúp người dân, chúng tôi về nước với lòng cảm thấy thanh thản nhất là mình đã làm hết sức cho người dân địa phương", Đại tá Trọng tâm sự.