IELTS là một trong những chứng chỉ quốc tế uy tín được công nhận rộng rãi trên thế giới. Đây là bài thi kiểm tra trình độ thông thạo Anh ngữ của thí sinh dựa trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhiều học sinh bậc trung học ôn luyện IELTS sớm nhằm rèn luyện chuyên sâu khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật, nâng cao điểm số trên trường và trang bị “tấm vé vàng” vào các trường cấp 3, đại học top đầu. 

Theo đại diện IELTS Fighter - hệ thống luyện thi IELTS với hơn 60 cơ sở khắp cả nước, lượng học viên ở lứa tuổi cấp 2, cấp 3 hiện tại chiếm gần 60% tổng số lượng học viên của trung tâm, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Có thể thấy, nhu cầu học IELTS ở bậc trung học ngày càng tăng, nhiều phụ huynh và học sinh đề cao việc trau dồi năng lực ngoại ngữ từ sớm. 

Lợi ích của việc học IELTS từ cấp 2, 3

Chị Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc học thuật của IMAP Việt Nam, đơn vị sở hữu Anh ngữ Ms Hoa và IELTS Fighter - cho biết, “Việc học IELTS không những giúp nâng cao năng lực tiếng Anh mà còn giúp các em rèn luyện tư duy logic, kỹ năng phản biện, triển khai ý tưởng; đồng thời tích lũy kiến thức, mở rộng hiểu biết”. 

Trong quá trình học và làm đề, người học có cơ hội tìm hiểu sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, giáo dục, môi trường, y tế,…. Từ đó, làm giàu vốn sống và phát triển tư duy. 

Bên cạnh đó, việc sở hữu chứng chỉ IELTS còn giúp mở rộng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học hàng đầu trong nước. Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học có phương án xét tuyển kết hợp đối với những thí sinh sở hữu chứng chỉ IELTS. Chẳng hạn như Đại học Quốc gia Hà Nội (5.5+ IELTS), trường Đại học Kinh tế Quốc dân (5.5+ IELTS), trường Đại học Thương mại (5.5+ IELTS), trường Đại học Sư phạm Hà Nội (6.0+ IELTS), trường Đại học Xây dựng Hà Nội (5.0+ IELTS), trường Đại học Mở TP.HCM (5.5+ IELTS), trường Đại học Bách khoa TP.HCM (5.0+ IELTS), Học viện Báo chí & Tuyên truyền (5.0+ IELTS),…

Học sinh theo đuổi IELTS sớm để trau dồi khả năng ngôn ngữ và nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học top đầu

Chia sẻ về việc cho con học IELTS từ sớm, anh Nguyễn Quang Thanh (Hà Nội), phụ huynh của em Nguyễn Quang Gia Hưng cho biết: “Năm nay con tôi 16 tuổi và đang học IELTS. Chứng chỉ IELTS được nhiều tổ chức giáo dục quốc tế công nhận. Sở hữu chứng chỉ này, con tôi có thể đi du học, tăng cơ hội trải nghiệm tại môi trường học tập quốc tế từ khi học trung học”.

IELTS Fighter xây dựng lộ trình học IELTS dành riêng cho học sinh cấp 2

Phần lớn học sinh cấp 2 đang theo học tại IELTS Fighter lựa chọn IELTS để rèn luyện từ sớm, phát triển toàn diện 4 kỹ năng, chuẩn bị tốt để lên cấp 3 thi IELTS, lấy điểm IELTS để xét tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển vào các trường đại học trong nước. 

Bên cạnh đó, cũng có không ít học sinh cấp 2 đặt mục tiêu chinh phục IELTS để thi tuyển vào các trường cấp 3 chuyên, chất lượng cao và du học nước ngoài sau khi hết cấp 2. 

Tỷ lệ học sinh cấp 2 tại IELTS Fighter tăng cao trong những năm gần đây

Tuy nhiên, học sinh cấp 2 có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với người học ở lứa tuổi khác. Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Học sinh cấp 2 chưa có nhiều hiểu biết về các vấn đề kinh tế, xã hội nên có thể mất nhiều thời gian làm quen, tìm hiểu, phân tích để đáp ứng yêu cầu đề bài Speaking, Writing trong IELTS. Khối lượng lớn từ ngữ học thuật, chuyên ngành đôi khi làm khó các bạn”. 

Dù vậy, với sự đa dạng nguồn thông tin hiện nay và sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, học sinh cấp 2 hoàn toàn có thể tự tham khảo, tìm hiểu kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cũng theo anh Nguyễn Quang Thanh, “Tôi chọn môi trường đào tạo tiếng Anh cho con dựa trên tiêu chí đội ngũ giáo viên có năng lực sư phạm tốt để con có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng và đạt mục tiêu. Hiện con tôi đang học khóa Pre IELTS tại IELTS Fighter. Tôi tin lộ trình học và sự dẫn dắt của thầy cô tại trung tâm sẽ giúp con sớm có bước tiến trong học tập”.

IELTS Fighter xây dựng lộ trình IELTS Junior dành riêng cho học sinh cấp 2, gồm hai giai đoạn là xây nền tảng và luyện kỹ năng chuyên sâu. 

“Các em học sinh sẽ trau dồi ba yếu tố nền tảng của ngôn ngữ là ngữ pháp, phát âm, từ vựng; sau đó luyện tập bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và học các chiến thuật làm từng dạng bài IELTS”, chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ. 

Học viên Khải Minh, 14 tuổi, đạt 8.0 IELTS chia sẻ kinh nghiệm học và thi IELTS 

Chương trình học của IELTS Fighter được xây dựng theo hướng tinh gọn, chỉ dạy những gì học viên cần, không dạy tất cả những gì tiếng Anh có. Theo chị Hoa, học sinh cấp 2 ôn luyện IELTS tại trung tâm được định hướng chinh phục từng band điểm thông qua việc nắm vững hệ thống kiến thức chắt lọc, thực hành ngôn ngữ liên tục tại lớp. Đặc biệt, học viên nhanh chóng biết cách lên ý tưởng và triển khai ý tưởng một cách mạch lạc, logic theo sự dẫn dắt của giáo viên. 

Bên cạnh lớp học chính, học viên có thể tham gia lớp học bổ trợ, hoạt động ngoại khóa, workshop, câu lạc bộ do trung tâm tổ chức để rèn luyện, nâng cao khả năng ngôn ngữ. 

Ở giai đoạn tăng tốc, các lớp học tại IELTS Fighter triển khai các buổi trao đổi, hỗ trợ viết luận, chia sẻ kinh nghiệm xin học bổng du học,… nhằm giúp các em học sinh tích lũy thêm những điều bổ ích cho hành trình phát triển bản thân, chinh phục mục tiêu.

IELTS Fighter là hệ thống luyện thi IELTS uy tín, có mặt tại 14 tỉnh thành trên cả nước, sở hữu hơn 60 cơ sở khắp ba miền. Hệ thống là Đối tác Bạch kim của Tổ chức giáo dục IDP Việt Nam trong 5 năm liên tiếp.. 

Lộ trình học dành cho học sinh cấp 2 IELTS Junior: https://ielts-fighter.com/ielts-junior.html

Mỹ Linh