Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza do xung đột giữa Israel và Hamas đã thúc đẩy lời kêu gọi Mỹ cần đặt ra các điều kiện đối với hàng tỷ USD tài trợ quân sự, và các khoản hỗ trợ khác dành cho Tel Aviv.

Theo hãng tin Reuters, Mỹ đã viện trợ cho Israel nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác kể từ Thế chiến thứ Hai. 

my israel.jpg
Tiêm kích F-35 của Israel bay phía trên căn cứ không quân Hatzerim. Ảnh: Reuters

Vào năm 2016, chính phủ Mỹ và Israel đã ký Biên bản ghi nhớ thứ 3 có thời hạn 10 năm, kéo dài từ ngày 1/10/2018 – 30/9/2028. Biên bản ghi nhớ cung cấp tổng cộng 38 tỷ USD viện trợ quân sự trong vòng 10 năm, 33 tỷ USD tài trợ để mua thiết bị quân sự, và 5 tỷ USD cho các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Israel là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu F-35 vốn được mệnh danh là tiêm kích trang bị công nghệ hiện đại nhất từng được chế tạo. Hiện Israel đang trong quá trình mua 75 chiếc F-35. Tính tới năm 2023, Israel đã nhận được 36 chiếc. 

Mỹ còn giúp Israel phát triển và trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn Iron Dome (Vòm Sắt). Hệ thống này được phát triển sau cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah có trụ sở ở Lebanon. Mỹ cũng đã nhiều lần gửi cho Israel hàng trăm triệu USD để giúp bổ sung tên lửa đánh chặn.  

Hệ thống Vòm Sắt bao gồm nhiều khẩu đội với nhiều bệ phóng. Trong đó, mỗi bệ phóng có thể chứa tới 20 tên lửa đánh chặn Tamir có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 65km.

Ngoài ra, Washington đã tài trợ cho hoạt động phát triển hệ thống tên lửa phòng không David's Sling của Israel. Hệ thống này được thiết kế để bắn hạ tên lửa từ khoảng cách 100 - 200km. Hệ thống David’s Sling bao gồm một hệ thống phóng, một radar kiểm soát hỏa lực, một bộ điều khiển, và tên lửa đánh chặn.

Năm 2023, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu bổ sung trị giá 95 tỷ USD bao gồm 14 tỷ USD dành cho Israel. Dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 2, nhưng vẫn bị chặn ở Hạ viện. 

Theo giới chức y tế Palestine, Israel cũng đang phải đối mặt với sự phản đối từ một số thành viên đảng Dân chủ ở Mỹ liên quan tới việc gửi thêm tiền cho Israel. Nguyên nhân là do chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza chống lại nhóm vũ trang Hamas đã khiến hơn 30.000 người thiệt mạng.