Thời tiết oi nóng của mùa hè là điều kiện để một số bệnh bùng phát mạnh, nhất là các bệnh dễ mắc ở trẻ nhỏ như rôm sảy, bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp…

{keywords}

Hạ nhiệt cho trẻ trong hè

Rôm sảy

Nguyên nhân gây nên rôm sảy là do khi cơ thể trẻ quá nóng, da sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi, nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da bé. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay mồ hôi bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng.Những bé dưới 3 tuổi thường có nguy cơ bị rôm sẩy cao.

Để phòng tránh rôm sảy cho bé vào mùa hè này mẹ nên tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Dùng nước mát để tắm và tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho bé, tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da. Ngoài ra mẹ cho bé mặc quần áo bằng chất liệu mỏng, rộng rãi và nhạt màu, làm bằng chất liệu thấm mồ hôi, cũng đừng quên cho bé uống thêm nhiều nước, ăn thêm trái cây và rau xanh.

Say nắng

Triệu chứng: Trẻ sốt cao, da nóng khô, không có mồ hôi, buồn ngủ, nhịp mạch tăng, lú lẫn rồi bất tỉnh… 

Cách xử lý: Khi trẻ có biểu hiện trên, bạn phải đưa trẻ vào chỗ mát và cởi quần áo ngoài của trẻ. Dùng nước ấm lau toàn thân và đắp khăn mát lên trán trẻ, lưu ý không nên tìm cách hạ nhiệt nhanh cho trẻ bằng nước lạnh. Vì khi da gặp lạnh, các lỗ chân lông thu hẹp lại sẽ khiến cơ thể khó tản nhiệt hơn. Nếu trẻ vẫn còn tỉnh táo, bạn có thể cho trẻ uống một ly nước chanh đường hoặc cam tươi. Nếu thân nhiệt trẻ không hạ vẫn sốt cao cần đưa ngay trẻ đến các trung tâm y tế tránh hiện tượng bị co giật.

Tiêu chảy

Tiêu chảy có thể được liệt vào bệnh dễ mắc phải nhất ở các bé vào mùa hè. Tiêu chảy có nhiều dạng (tiêu chảy cấp, tả lị, tiêu chảy kéo dài) và xảy ra ở các độ tuổi nhưng 80 % xảy ra ở các bé dưới 2 tuổi.

{keywords}

Cảnh giác với bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ trong hè

Khi bé bị tiêu chảy cấp, việc quan trọng nhất là đánh giá mức độ mất nước và bù nước điện giải bằng đường uống dung dịch Oresol, cho bé bú càng nhiều càng tốt, tốt nhất mẹ nên đưa bé đi khám. Mẹ lưu ý, truyền dịch chỉ được thực hiện khi bé bị mất nước nặng, nôn nhiều, không thể uống được hoặc đi ngoài nhiều lần mà không thể bù kịp bằng đường uống. Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh và men vi sinh cũng là điều cần thiết. Mẹ không nên tùy ý cho bé dùng thuốc tiêu chảy mà phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Khi bé bị tiêu chảy điều cần thiết mẹ nên làm là cho bé uống nhiều nước hơn bình thường, nếu là các bé vẫn trong giai đoạn bú mẹ mẹ cho bé bú nhiều hơn.  Để phòng tránh tiêu chảy cho các bé vào mùa hè này, mẹ chú ý giữ gìn vệ sinh thật tốt cho bé, cho bé sử dụng thực phẩm và nguồn nước sạch.

Viêm đường hô hấp

Tỉ lệ các bé mắc bệnh về hô hấp vào mùa hè chiếm 30% - 50%. Khi các bé bị viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, đau ngực, quấy khóc, lười ăn, hay nôn trớ. Để phòng bệnh hô hấp cấp cho bé mẹ cần phải giữ vệ sinh tai, mũi, họng cho bé, dù là mùa hè nhưng mẹ hạn chế cho bé ăn đồ ăn hay thức uống lạnh, đồng thời khi cho bé ngủ mẹ không nên xối thẳng quạt hay điều hòa về phía bé mà nên cho tản ra xung quanh.

Bệnh tay - chân - miệng

Nguyên nhân gây nên bệnh là do siêu vi trùng đường ruột thuộc Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71)gây ra. Bệnh thường gặp ở bé dưới 5 tuổi, gặp nhiều nhất ở các bé dưới 3 tuổi và bệnh thường lây lan nhanh từ bé này sang bé khác.

{keywords}

Tay - chân - miệng là nỗi lo của các bà mẹ khi vào mùa hè 

Khi mắc bệnh tay- chân- miệng các bé thường có biểu hiện như mệt mỏi, đau họng, sốt nhẹ, quấy khóc. Sau đó bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát, các mụn nước sẽ xuất hiện ở niêm mạc miệng, lưỡi, lợi. Tiếp sau đó các mụn, bọng nước sẽ xuất hiện ở bàn tay, bàn tay, hay thậm chí là ở vùng mông của bé.

Khi mẹ phát hiện bé có những biểu hiện của bệnh tay - chân - miệng, mẹ nên đưa bé đến các trung tâm y tế gần nhất để được điều trị. Mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc để tránh biến chứng.

Ngoài những bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè, còn có một số bệnh khác như ngộ độc thực phẩm và viêm màng não. Các bậc phụ huynh cần chú ý đến trẻ để bé có một sức khỏe lành mạnh trong mùa hè này.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

Viện thẩm mỹ quốc tế Dencos Luxury

Hotline: 1900.636.928

Website: http://dencosluxury.com/

Facebook: https://www.facebook.com/thammyviendencos/?fref=ts

Địa chỉ: 

TP.HCM: 559-561 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM. 

Hà Nội: 135-137 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Vũng Tàu: 227A Lê Hồng Phong, phường 8, Vũng Tàu. 

Cần Thơ: 357 Đường 30/4, P.Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hồng Nhung