Theo nhà chức trách Ukraine, quân Nga đã tiến hành đợt tấn công tên lửa lớn nhất trong nhiều tuần qua vào Kiev và các vùng khác khắp Ukraine. Ít nhất 18 người đã bị thương trong đợt không kích này, trong khi nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng, tòa nhà, khách sạn và công trình xây dựng khác bị hủy hoại.

Các hình ảnh Kiev bị tấn công tên lửa ngày 21/9. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời nhà vận hành mạng lưới điện Ukrenergo của Ukraine thông tin, cơ quan chức trách đã buộc phải cắt điện một phần ở 5 vùng gồm Rivne, Zhytomyr, Kiev, Dnipropetrovsk và Kharkiv ở miền tây, miền trung và miền đông đất nước.

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine tuyên bố, phía Nga đã nã 43 tên lửa hành trình vào các mục tiêu của nước này qua đêm. Tuy nhiên, lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 36 tên lửa trong số đó.

Các nhân chứng kể đã nghe thấy các tiếng nổ rung chuyển Kiev và khu vực lân cận từ lúc bình minh. Nhà chức trách đã điều động các nhóm cứu hộ tới nhiều địa điểm khắp thủ đô.

Hiện Moscow chưa lên tiếng về các thông tin trên.

Ông Zelensky kêu gọi Hội đồng Bảo an loại bỏ quyền phủ quyết của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) loại bỏ quyền phủ quyết của Nga, với lí do đây sẽ là “bước cần thiết đầu tiên” để chấm dứt xung đột.

Mặc dù các quốc gia đồng minh đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2 năm ngoái, nhưng người đứng đầu Ukraine muốn quốc tế triển khai các biện pháp trừng phạt mang tính phòng ngừa đối với những nước dính líu đến xung đột.

CNN dẫn lời ông Zelensky quả quyết, các binh sĩ Ukraine đang phải “đổ máu” trên tiền tuyến để làm những việc “đáng lẽ HĐBA nên thực hiện bằng cách bỏ phiếu”.

Ngược lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khăng khăng bảo vệ quyền phủ quyết của nước này tại HĐBA. “Quyền phủ quyết là một công cụ hợp pháp tuyệt đối được quy định trong hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn việc thông qua các quyết định có thể gây chia rẽ tổ chức”, ông Lavrov giải thích.