Ngày 11/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Fatumah Kalimbasa (SN 1965, quốc tịch Uganda) án tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước đó, khoảng 13h30 ngày 1/6/2023, tại khu vực băng chuyền số 1 nhà ga T2, Sân bay Quốc tế Nội Bài, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra soi chiếu hành lý của hành khách, bay trên chuyến bay từ Dubai đến Nội Bài.

screenshot at apr 11 15 17 19.png
Bị cáo tại tòa. Ảnh: HM

Khi kiểm tra đến hành lý của Fatumah Kalimbasa, lực lượng chức năng nghi vấn trong chiếc vali mà hành khách này mang theo có ma túy.

Kiểm tra kỹ, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ bên trong vali của Fatumah Kalimbasa 12 chiếc dép, bên trong phần đế của mỗi chiếc có 1 túi nilon màu đen chứa ma túy; 1 túi nilon chứa ma túy ở dưới đáy vali. Tổng số ma túy loại Cocain trong vali của Fatumah Kalimbasa là 4.296,02 gam.

Tại cơ quan điều tra, Fatumah Kalimbasa khai, năm 2021, bà quen biết với người đàn ông tên Fank, khoảng 45 tuổi, quốc tịch Guinea. Fank là bạn trai của Sara (em gái bà Fatumah Kalimbasa).

Ngày 25/5/2023, Fatumah Kalimbasa bay đến Guinea du lịch. Tại đây, bà ta gặp Fank. Qua nói chuyện, Fank biết Fatumah Kalimbasa sẽ đến Lào du lịch nên nhờ cầm hộ 1 vali chứa quần áo và 6 đôi dép mang đến Lào trước, Fank sẽ đến sau để lấy đồ và trả tiền công.

Sau khi nhận vali tại nhà của Fank, ngày 30/5/2023, bà Fatumah Kalimbasa lên máy bay đến Dubai, rồi từ Dubai đến Nội Bài. Khi đang làm thủ tục để bay sang Lào thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tại tòa, nữ bị cáo người Uganda giữ lời khai cho rằng mình chỉ cầm vali hộ Fank, không biết bên trong có ma túy.