Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa) ra xét xử tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, quy định tại khoản 1, Điều 304 BLHS.

Ông Nguyễn Song Hào từng nhận án tù về tội Cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản. Bị cáo được người khác thuê đổ chất bẩn, chất thải vào một số nhà dân ở trong khu nhà số 16 Phan Đình Phùng, Hà Nội 2 lần vào ngày 27/7/2023 và 12/8/2023.

Quá trình điều tra hành vi vi phạm trên, ngày 29/8/2023, Công an quận Ba Đình khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Hào ở quận Hoàng Mai và thu giữ đạn, súng.

Trong đó, có 100 viên đạn ông Hào mua trên mạng; 1 mô hình giống súng và 2 viên đạn (1 viên dài 6,4 cm, 1 viên dài khoảng 3cm, ông Hào khai được một người bạn xã hội tên Dũng cho); 1 khẩu súng dạng súng đồ chơi (ông Hào khai được một người bạn tên Thành đưa cho).

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng cuối năm 2020, ông Hào lên mạng tìm hiểu về súng đạn và mua các vật tư để lắp ghép thành súng. Nhưng khi mua về thực hiện việc lắp ghép thì không thành công.

VKSND TP Hà Nội xác định đủ căn cứ kết luận, khoảng năm 2020, bị cáo Nguyễn Song Hào mua và cất giấu ở nhà riêng 1 viên đạn dài 3cm cỡ 11,43x23 mm dùng cho súng ngắn Colt là vũ khí quân dụng với mục đích để phòng thân.

Hành vi trên của ông Hào bị HĐXX tuyên phạt mức án 12 tháng tù.

Với đối tượng tên Dũng và Thành, là người đã cho ông Hào súng và đạn cũng như trang mạng mà bị cáo đặt mua 100 viên đạn, do ông Hào không khai rõ được nhân thân, lai lịch, không nhớ địa chỉ trang mạng nên CQĐT không có căn cứ để xác minh.

Cáo buộc cho rằng, hành vi tàng trữ 1 viên đạn dài 6,4 cm là đạn ghém cỡ 32, thuộc vũ khí có tính năng tác dụng tương tự súng săn và 100 viên đạn cùng dài 2,5 cm thuộc vũ khí thể thao của ông Hào đã vi phạm quy định về quản lý vũ khí có tính năng tương tự súng săn và vũ khí thể thao.

Hành vi chưa cấu thành tội Tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn và vũ khí thể thao quy định tại Điều 306 BLHS nên Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã chuyển tài liệu liên quan đến Công an quận Ba Đình để xem xét xử lý hành chính đối với ông Nguyễn Song Hào theo quy định.