Ngày 14/9, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này vừa tiếp nhận một người đàn ông mắc bệnh lý hiếm gặp: Nhão cơ hoành.

Bệnh nhân là ông L.Đ.T. (48 tuổi, trú tại huyện Cô Tô, Quảng Ninh) vào viện khám vì thường xuyên đau bụng thượng vị, thỉnh thoảng khó thở. Kết quả chụp X-quang và cắt lớp vi tính cho thấy vòm hoành trái cao khiến các tạng di chuyển lên trên gây xẹp thụ động nhu mô phổi lân cận. 

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết bệnh nhân T. vào viện vô tình phát hiện bệnh lý hiếm gặp là nhão cơ hoành trái với biểu hiện thỉnh thoảng đau tức vùng mũi ức khi ăn do gập góc giữa dạ dày và thực quản, dạ dày bị đẩy quặt lên ngực trái. Phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu nhất để xử trí bệnh triệt để tận gốc, các phương pháp khác chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám sau mổ. Ảnh: BVCC. 

Sau một giờ phẫu thuật, vòm hoành mới được tạo hình chắc chắn, bệnh nhân được đặt dẫn lưu màng phổi hút liên tục áp lực thấp. Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân tự tập thở tốt, rút dẫn lưu màng phổi, ăn uống vận động nhẹ nhàng và xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Nhão cơ hoành là tình trạng phần cơ ngăn giữa khoang ngực - bụng bị khiếm khuyết, như một màng mỏng mất trương lực, không co giãn khiến cơ quan trong ổ bụng dễ dàng đẩy lên trên và chèn ép vào phổi gây khó thở. 

Theo bác sĩ Hùng, đây bệnh lý hiếm gặp, khó phát hiện và dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác, do các triệu chứng không đặc trưng. Bệnh nhân thường được phát hiện tình cờ khi chụp X-quang phổi. 

Để điều trị triệt để bệnh lý này, phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành là phương pháp tối ưu, triệt để nhất, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe và thể trạng, cải thiện chất lượng cuộc sống.