Cuộc sống đảo lộn vì thiếu nước sạch

Nhiều ngày nay, do nắng hạn kéo dài khiến hồ Thiên Tượng và nhiều hồ đập trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cạn trơ đáy. Hệ thống cấp nước trên địa bàn gần như tê liệt. Nhiều hộ dân rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng...

Người dân huy động xô, chậu, can, nồi, bình… để đựng nước (Ảnh: H.O)

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân nháo nhào tìm các phương án giải cứu. Nhà có điều kiện thì gọi người khoan giếng để 'tính đường dài', nhà chưa khoan được giếng thì mua vòi, bơm nhờ nước giếng khoan từ hàng xóm về dùng. Những hộ còn lại đành “bất lực”, chở từng can nước về nấu nướng, còn tắm giặt thì phải dựa vào người thân, hàng xóm.

Chị Trần Thị Hương (phường Bắc Hồng) cho biết: “Vợ chồng tôi thường xuyên vắng nhà, trong khi nhà máy chỉ cấp luân phiên nên nhiều ngày nay không còn nước để dùng. Mọi chuyện từ ăn uống, tắm giặt phải dựa vào nhà bố mẹ. Khi ra về thì mang theo can nước để đánh răng, rửa mặt...”.

Các lực lượng công an, quân sự cùng tham gia cấp nước cho người dân (Ảnh: Trần Hoàn)

Tình cảnh thiếu nước ở nhà anh Phan Xuân Hùng (phường Nam Hồng) cũng không khá hơn. Anh Hùng cho hay: “Nhiều năm qua, nước sinh hoạt tại Hồng Lĩnh rất ổn định nên gia đình không khoan giếng mà sử dụng hoàn toàn từ nguồn nước này. Khoảng 10 ngày nay nước yếu và thiếu nên chúng tôi phải chắt chiu từ cái bể 1.000 lít.

Hàng ngày, đánh răng, rửa mặt rất hạn chế, tắm giặt thì đến nhà người thân nhưng cũng hai ngày 1 lần, ăn uống thì ngày 3 bữa ra hàng quán. Chưa bao giờ gia đình lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng như lúc này”.  

Huy động phương tiện chở nước sinh hoạt cho người dân 

Trước nhu cầu cấp bách của người dân, trong khi chờ lắp đặt đường ống có chiều dài gần 6km để lấy nước thô từ hồ Đá Bạc (phường Đậu Liêu), ngày 9/9, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh đã huy động xe chuyên dụng của lực lượng chữa cháy, vận chuyển nước sinh hoạt đến tận thôn, xóm, tổ dân phố một số phường xã trên địa bàn.

Nhiều người mua loại thùng nhựa lớn, cho lên xe bò hoặc xe rùa để chở nước về (Ảnh: H.O)

Nhận được thông tin, hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị xã đã chuẩn bị xô, chậu, can, nồi, bình…, tất cả những gì có thể đựng được để lấy nước. Vì chưa biết khi nào có nước sạch trở lại nên ai cũng lo lắng tích trữ thật nhiều cho những ngày sắp tới. Nhiều người dân còn mua loại thùng nhựa lớn, cho lên xe bò hoặc xe rùa để chở về. 

Anh Nguyễn Thành Long (phường Bắc Hồng) thông tin: “Nhiều ngày qua gia đình tôi hết sức khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Khi nghe được cấp nước sạch tôi đã mượn xe bò, mua 3 thùng nhựa loại lớn để chứa nước. Hy vọng những ngày tới tình trạng thiếu nước sẽ sớm được khắc phục”.

Người dân thị xã Hồng Lĩnh vận chuyển nước về nhà. (Ảnh: Trần Hoàn)

Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Tôn Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh thông tin, hiện nay nhà máy nước đang lắp đặt hệ thống đường ống lấy nước thô từ hồ Đá Bạc về xử lý để cấp nước cho dân. Theo dự kiến, nếu làm việc cả ngày đêm thì khoảng 5 ngày nữa là xong.

“Trước mắt, chúng tôi huy động lực lượng công an, quân sự cùng phương tiện là các xe bồn chuyên dụng của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy vận chuyển nước đến các tổ dân phố, cung cấp cho người dân”, ông Ngọc nói.

Bí thư Thị uỷ Hồng Lĩnh Lê Thành Đông kiểm tra tình hình ứng cứu nước cho người dân (Ảnh: H.O)

Được biết, trong ngày 9/9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động hàng chục lượt xe, 25 lượt cán bộ chiến sĩ Đội PCCC&CNCH thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với chính quyền địa phương tiếp nước cho các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn phường Đức Thuận, phường Bắc Hồng, xã Thuận Lộc.