Ảnh: BBC

Ông Borisov nói với đài truyền hình Rossiya 24 hôm qua (21/8) rằng: "Thật không may, việc tắt động cơ diễn ra không bình thường. Theo sơ đồ trình tự nhưng dựa trên dấu thời gian, thay vì 84 giây như kế hoạch thì động cơ chạy 127 giây". 

Yếu tố này là nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự thất bại của sứ mệnh, ông Borisov nói và cho biết thêm, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ việc. 

"Các tính toán sơ bộ cho thấy, do hệ thống đẩy hoạt động bất thường, tàu thăm dò đã di chuyển vào quỹ đạo mở của Mặt Trăng và về cơ bản, đã đâm vào bề mặt của Mặt Trăng", ông nói. Ông lưu ý rằng dù sứ mệnh thất bại nhưng các kỹ sư vũ trụ của Nga đã nhận được những kinh nghiệm quý giá khi chế tạo Luna-25. "Tất nhiên, các kỹ sư sẽ tính tới tất cả những sai lầm đã mắc phải trong suốt sứ mệnh vừa qua và tôi hy vọng các sứ mệnh trong tương lai của Luna-26, 27 và 28 sẽ thành công". 

Tàu thăm dò Luna-25 dự định hạ cánh gần cực nam của Mặt Trăng, nơi có địa hình hiểm trở. Tất cả các sứ mệnh đổ bộ xuống Mặt Trăng trước đó của hàng loạt quốc gia đều là hạ cánh xuống vùng xích đạo của nó. 

Tàu vũ trụ của Nga đã tiếp cận thành công quỹ đạo Mặt Trăng, gửi về những bức ảnh có độ phân giải cao. Tàu vũ trụ của Nga dự kiến hạ cánh xuống Mặt Trăng vào ngày 21/8.