Chia sẻ với hãng thông tấn Tass, ông Alexey Polishchuk, Giám đốc Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thứ hai (CIS) của Bộ Ngoại giao Nga, cho hay việc Ukraine có kế hoạch tịch thu 2 máy bay An-148 của Nga có thể bị coi là "hành vi trộm cắp trắng trợn". Ông nhấn mạnh thêm, kế hoạch của chính quyền Kiev không chỉ giới hạn ở 2 máy bay trên.

Theo ông Polishchuk, tính tới nay, giới chức Ukraine ước tính tổng giá trị tài sản của Nga mà Kiev muốn chiếm lấy là hơn 2 tỷ USD. “Số tài sản bị tịch thu sẽ lấp đầy ngân sách cho Ukraine", ông Polishchuk nói. 

nga ukraine 31.jpg
Máy bay An-148 của Nga. Ảnh: AIN Online

“Giữa lúc tình trạng tham nhũng gia tăng ở Ukraine, thật dễ dàng đoán được số tài sản bị tịch thu cuối cùng sẽ đi về đâu, và đổ vào túi của ai. Những quyết định cố tình như vậy của Kiev không tuân thủ các quy định pháp lý quốc tế liên quan tới quyền sở hữu", ông Polishchuk nhấn mạnh. 

Trước đó, Bộ Tư pháp Ukraine cho biết đã đệ đơn kiện lên Tòa án Chống tham nhũng Tối cao để tịch thu, và bàn giao cho chính phủ 2 máy bay chở khách An-148-100E vốn thuộc sở hữu của công ty cho thuê máy bay Ilyushin Finance Co của Nga.

UAV, tên lửa Nga tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine

Hôm nay (28/1), Không quân Ukraine tuyên bố Nga đã phóng các máy bay không người lái (UAV), và tên lửa nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Chia sẻ trên Telegram, Không quân Ukraine cho hay theo thông tin sơ bộ, không cho thấy bất kỳ thương vong nào trong các cuộc tấn công của Nga. 

Theo đó, Nga đã tấn công khu vực miền trung Poltava bằng 2 tên lửa đạn đạo được phóng từ hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander, và phóng 3 tên lửa đất đối không vào khu vực Donetsk ở phía đông Ukraine.

Ông Filip Pronin, Thống đốc vùng Poltava, cho hay cuộc tấn công của Nga đã đánh trúng một khu công nghiệp ở thành phố Kremenchuk, và gây ra hỏa hoạn. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy, các đội cứu hộ được huy động tới hiện trường để dập lửa. 

Ở vùng Zaporizhzhia, Thống đốc Yury Malashko cho biết một cơ sở hạ tầng đã bị UAV Nga tấn công. Theo ông, đội cứu hộ khẩn cấp đã nhanh chóng tới hiện trường, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong.

Không quân Ukraine khẳng định các hệ thống phòng không nước này cũng đã phá hủy 8 UAV được Nga phóng trong đêm. 

Hiện Nga chưa đưa ra lời bình luận về thông tin trên. 

Trong những tháng gần đây, Nga và Ukraine liên tục không kích vào lãnh thổ của nhau, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự, năng lượng, và giao thông quan trọng.

>> Xem thêm tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet