Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố vào hôm nay (30/4), Bộ Quốc phòng Nga không công bố các tên lửa ATACMS đã bị bắn hạ ở đâu.

"10 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, 6 tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất, và 2 bom dẫn đường thông minh do Pháp sản xuất có tên Hammer đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ", Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 

nga ukraine 2.jpg
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin 

Ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crưm do Nga bổ nhiệm, xác nhận các tên lửa ATACMS bị bắn hạ trên bán đảo. Song ông không nói cụ thể có bao nhiêu tên lửa ATACMS bị bắn rơi. 

Phía Ukraine chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Hồi tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết Washington đã bí mật vận chuyển tên lửa tầm xa ATACMS tới Kiev như một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt vào ngày 12/3.

Việc có nên gửi tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300km cho Ukraine hay không là chủ đề tranh luận trong chính quyền của ông Biden suốt nhiều tháng. Còn vào tháng 9/2023, Mỹ đã chuyển cho Ukraine các tên lửa ATACMS tầm trung.

Ukraine xây kho chứa dưới lòng đất, boongke bảo vệ tiêm kích F-16

Để chuẩn bị tiếp nhận tiêm kích F-16, Không quân Ukraine đã cho xây kho chứa, cùng hầm trú ẩn dưới lòng đất để bảo vệ máy bay. 

Theo hãng tin RBC-Ukraine, ông Ilya Yevlash, phát ngôn viên Không quân Ukraine, cho biết kế hoạch của Ukraine về phương án đảm bảo an toàn cho F-16 khi ở căn cứ quân sự đang được phát triển cẩn thận. Cũng theo ông, Ukraine sẽ phân tán F-16 tới các căn cứ khác nhau, nhằm gây khó cho Nga trong việc phát hiện mục tiêu để tấn công. 

Ukraine dự kiến nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè năm nay. Các phi công Ukraine cũng đã được huấn luyện sử dụng F-16 ở các nước đồng minh trong nhiều tháng qua.

F-16 được cho sẽ tăng cường năng lực cho Không quân Ukraine, cùng năng lực phòng thủ, đồng thời cho phép các lực lượng Kiev tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn nhằm vào Nga. 

Chia sẻ với tờ Business Insider, các cựu phi công quân sự Mỹ nhận định Ukraine sẽ là vùng xung đột nguy hiểm nhất mà F-16 phải đối mặt, dù tiêm kích này đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ tại các khu vực giao tranh hạng nặng.