001vudau.jpg
NSƯT Vũ Dậu sinh năm 1945, là một trong những gương mặt sáng giá làng nhạc Hà thành thập niên 1970-1980. Vẻ đẹp và tài năng của "mỹ nhân nhạc đỏ" một thời khiến nhiều người ngưỡng mộ. 
013vudau.jpg
Sinh ra trong gia đình khá giả, từ nhỏ NSƯT Vũ Dậu may mắn được cha - vị chủ hãng buôn ngũ cốc nổi tiếng thời bấy giờ - ủng hộ theo đuổi con đường nghệ thuật. Năm 13 tuổi, bà đã là thành viên của đội sơn ca Đài Tiếng nói Việt Nam, sau đó được gọi vào Đoàn ca múa nhạc Trung ương khi còn học ở trường Việt Đức Hà Nội.
002vudau.jpg
Dù sớm tiếp xúc với âm nhạc nhưng vì tính nhút nhát, phải đến năm 1972, NSƯT Vũ Dậu mới chính thức lấn sân sang hát đơn ca, sau nhiều năm chỉ dám thể hiện qua hình thức tốp ca. Ca khúc "Trèo lên trái núi thiên thai" với điệu sáo trúc của NSƯT Đinh Thìn là tác phẩm gây tiếng vang đầu tiên cho bà trên con đường đơn ca.
005vudau.jpg
Thập niên 80, cùng với dàn ngôi sao tài năng như Mạnh Hà, Thúy Hà... NSƯT Vũ Dậu càng trở nên nổi tiếng rộng rãi hơn qua phong cách mới lạ của dòng nhạc quê hương. Thậm chí, bà và các đồng nghiệp còn được vinh dự tham dự Liên hoan Tài năng trẻ quốc tế tại Tiệp Khắc với tư cách ban giám khảo.
014vudau.jpg
Chuyện tình thầy trò của NSƯT Ngọc Hướng - NSƯT Vũ Dậu khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi họ tình yêu bền chặt dành cho nhau. 
003vudau.jpg
24 tuổi, NSƯT Vũ Dậu gặp thầy giáo - nghệ sĩ đàn bầu Phạm Ngọc Hướng. Cả hai nảy sinh tình cảm dù chênh lệch tuổi tác và xuất thân khác biệt. Tuy vậy, tình yêu của họ mãnh liệt đến mức nghệ sĩ Ngọc Hướng phải vượt qua nhiều quy tắc để giữ được "người vợ tương lai" bên cạnh. Sau đó, họ đón hai con Ngọc Châu và Khánh Linh ra đời.
004vudau.jpg
Khi Ngọc Châu và Khánh Linh ở tuổi 16 bày tỏ nguyện vọng chuyển hướng nghề nghiệp, vợ chồng Vũ Dậu - Ngọc Hướng đã tạo điều kiện, truyền nghề và dõi theo từng bước đi của hai con.
009vudau.jpg
 NSƯT Vũ Dậu tâm sự rằng rất hài lòng khi thấy các con lao động nghệ thuật một cách thực sự và sống có ích. 
012vudau.jpg
Ca sĩ Khánh Linh chia sẻ học hỏi được rất nhiều từ gia đình, đó là nền móng vững chắc cho sự nghiệp ca hát. Từ bố, cô học được sự kiên nhẫn, rèn luyện không ngừng nghỉ; từ mẹ là sự cố gắng, không ngừng vươn lên; từ anh trai là truyền thống gia đình trong thời đại mới.
008vudau.jpg
Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, các thế hệ trong gia đình đã kế tục vững bước theo đam mê và cống hiến hết mình cho sự nghệ thuật và sự nghiệp ca hát.
010vudau.jpg
Những năm gần đây, NSƯT Vũ Dậu tiễn biệt chồng, sau đó tới con trai. Hiện ở tuổi xế chiều, bà sống khép kín.

Hành khúc ngày và đêm - NSƯT Vũ Dậu:

Những ánh sao đêm - NSƯT Vũ Dậu và Khánh Linh:

Minh Nghĩa (tổng hợp)