Liên đoàn bóng đá châu Âu vừa công bố quy định mới về vấn đề một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng.

Theo đó, các CLB cùng một chủ sở hữu chỉ có thể thi đấu ở cúp châu Âu nếu họ tham gia các giải khác nhau (Champions League, Europa League và Conference League).

www thesun co uk gm 22 11 radcliffe manu v2 combo 1.jpg
Sir Jim Ratcliffe sở hữu Nice và MU

Nice đang thuộc quyền sở hữu tập đoàn Ineos của Sir Jim Ratcliffe hiện đứng thứ 5 tại Ligue 1, đủ điều kiện góp mặt tại Europa League mùa tới.

Sir Jim cũng mới mua lại 25% cổ phần MU và quản lý hoạt động bóng đá tại đội bóng thành Manchester.

Dù đã sửa đổi nguyên tắc, nhưng Uefa khẳng định, các CLB cùng thuộc chủ sở hữu sẽ không được phép tham cùng một giải đấu.

Đại diện Uefa tiết lộ: "Chắc chắn MU và Nice không thể thi đấu cùng giải. Họ chỉ có thể chơi ở những giải đấu khác nhau Champions League, Europa League hoặc Conference League mà thôi."

Xét theo vị trí hiện tại, MU xếp thứ 6 tại Ngoại hạng Anh đồng nghĩa với tấm vé dự Europa League mùa tới. Nhưng phong độ gây sốc của Nice trong năm 2024 có thể làm phức tạp thêm tình hình.

48f0ac02 6d3e 4cec bc05 8e418abb1d71.jpg
Nice thi đấu sa sút kể từ đầu năm 2024

Đội bóng Pháp tưởng như chắc suất dự Champions League hồi đầu năm, trước khi sa sút thảm hại (thắng 1/7 vòng gần nhất), khiến Nice tụt xuống thứ 5 tại Ligue 1.

Nếu MU và Nice kết thúc mùa bóng ở vị trí như hiện tại, cả hai đội sẽ đủ điều kiện tham dự Europa League.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Uefa, Nice sẽ được ưu tiên nhờ xếp hạng cao hơn tại giải quốc nội. Bởi vậy, MU có thể phải xuống thi đấu ở Conference League.