Chiều 27/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, cán bộ xã Mê Linh, huyện Mê Linh vừa phát hiện 1 con chó nuôi tại hộ gia đình tại thôn Liễu Trì có biểu hiện cắn liên tiếp 6 người (gồm 5 người hiện đang sinh sống tại thôn này và 1 người sinh sống tại thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim). 

Sau khi cắn người, con chó này còn tiếp tục cắn một số con chó khác của các hộ gia đình lân cận. 

UBND xã Mê Linh đã xử lý theo hướng dẫn, lấy mẫu con chó nghi bệnh dại gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm. Kết quả, mẫu này dương tính virus dại. Cơ quan chức năng đã tiêu huỷ xác con chó theo quy định. 

Đến ngày 27/6, 18 con chó quanh khu vực con chó dại đã được tiêu hủy. Cơ quan chức năng cũng tiêm vắc xin dại, tiêm vét cho đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng, hết miễn dịch, mới nhập nuôi, mới lớn theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thú y...

6 người bị chó dại cắn đã được điều trị dự phòng như tiêm vắc xin phòng dại, truyền huyết thanh kháng dại trên người, tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Tại buổi làm việc giữa CDC Hà Nội với Trung tâm y tế huyện Mê Linh và xã Mê Linh ngày 27/6, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết bệnh dại nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phải tiêm phòng 100% cho chó, mèo đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Khi phát hiện trường hợp chó nghi dại, chó cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn ốm, chết không rõ nguyên nhân, người dân cần báo ngay với chính quyền địa phương. Nếu bị chó, mèo cắn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

Trên cả nước, 5 năm qua, bệnh dại đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu lượt người phải điều trị dự phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Riêng năm 2022, cả nước ghi nhận 70 ca tử vong. 3 tháng đầu năm 2023, ít nhất 23 ca tử vong do bệnh dại.