Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 3 quả trứng gà mỗi ngày an toàn cho người khỏe mạnh và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng tương tự trứng gà nhưng trứng cút rất nhỏ nên bạn có thể ăn nhiều hơn. Ba đến bốn quả trứng cút tương đương với một quả trứng gà. Bởi vậy, bạn có thể ăn 6-12 quả trứng cút mỗi ngày. 

trung cut.jpg
Bạn có thể ăn tối đa 12 quả trứng cút mỗi ngày. Ảnh: HCC

Dinh dưỡng 

Một quả trứng cút (9g) chứa 14 calo, 1g protein, 1g chất béo, choline (4% nhu cầu hằng ngày), vitamin B2 (6%), B9 (9%), B12 (6%), vitamin A (2%), sắt, phốt pho, selen. 

Selenium và vitamin B2 là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể phân hủy thức ăn và biến thành năng lượng. Selen cũng góp phần đảm bảo chức năng tuyến giáp khỏe mạnh. 

Trong khi đó, vitamin B12 và sắt thúc đẩy chức năng hệ thần kinh khỏe mạnh và duy trì mức năng lượng tối ưu. 

Tác dụng của trứng cút 

Trứng cút rất giàu chất dinh dưỡng và chứa đầy chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe có thể đẩy lùi tổn thương tế bào và điều trị các triệu chứng dị ứng. 

Theo Healthline, một nghiên cứu kéo dài 7 ngày ở 77 người bị viêm mũi dị ứng cho thấy các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi và sổ mũi được cải thiện trong vòng 1 giờ sau khi bổ sung kẽm và chất chống oxy hóa từ trứng cút. 

Thêm vào đó, nghiên cứu trên chuột cho thấy lòng đỏ trứng cút làm giảm các triệu chứng của viêm thực quản do dị ứng thực phẩm.

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Cảnh báo 

Hầu hết trứng cút đều chưa được tiệt trùng nghĩa là vi khuẩn gây hại có thể cư trú trên vỏ. Vì lý do này, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch bị tổn hại nên tránh trứng cút hoặc trứng cần được nấu chín hoàn toàn, không ăn lòng đào. 

Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng với trứng gà thì cũng có thể bị dị ứng với trứng cút. 

trung ga.jpg
Trứng gà và trứng cút không có quá nhiều khác biệt dinh dưỡng. Ảnh: MWT

So sánh với trứng gà 

Trứng cút nhỏ hơn nhiều so với trứng gà nhưng tỷ lệ lòng đỏ lại nhiều hơn. Trong lòng đỏ có nhiều chất dinh dưỡng nên một số người đánh giá cao trứng cút hơn. 

Nếu tính trên cùng 100g, trứng cút chứa nhiều chất béo và protein, gấp đôi lượng sắt và vitamin B2, nhiều hơn 33% vitamin B12 so với trứng gà. Mặt khác, trứng gà chứa nhiều choline hơn.

So sánh dinh dưỡng trong 100g trứng cút và trứng gà: 

Trứng cút (10 quả) Trứng gà (2 quả)
Calo 158 148
Chất béo 11g 10g
Protein 13g 12g
Choline 48% nhu cầu hằng ngày 61%
Vitamin B2 61% 32%
Vitamin B12 66% 43%
Sắt 20% 9%