Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu, lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất dự án đường bộ cao tốc đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh.

Cử tri phản ánh, dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh tại vị trí giao với QL 9 có thiết kế xây dựng cầu QL 9 vượt cao tốc đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

“Việc thi công cầu vượt trên sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống dọc tuyến đường này.

Phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực, hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm.

Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn”, cử tri phản ánh.

Đây là vấn đề đã được Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chất vấn, kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15. Mới đây, cử tri tiếp tục đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tính toán kỹ để lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất nhằm bảo vệ sinh kế, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân sinh sống trong vùng dự án đi qua.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án khảo sát, làm việc và lấy ý kiến đồng thuận của địa phương nơi dự án đi qua. 

Những góp ý của địa phương đã được Ban Quản lý dự án nghiên cứu, cập nhật trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân, đảm bảo đời sống, an sinh.

Đối với ý kiến việc thi công cầu vượt sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống, Bộ GTVT nêu rõ, QL 9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu phù hợp.

Bộ GTVT thừa nhận việc xây dựng cầu có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân nhưng không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực. 

"Vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung, mong người dân hiểu và chia sẻ với dự án, hỗ trợ dự án hoàn thành đúng tiến độ”, Bộ GTVT phúc đáp.

Đối với ý kiến cho rằng vị trí xây dựng cầu thuộc vùng thấp trũng, nếu thi công sẽ như con đê chắn nước làm lệch dòng chảy khiến cuộc sống bà con không đảm bảo an toàn, Bộ GTVT cho rằng, hiện trạng thực tế cho thấy QL 9 đang cao hơn nhà dân hai bên đường. Nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu.

“Sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu, nên lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở 2 đầu cầu. Do đó, nước không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực.

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao QL 9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay”, Bộ GTVT khẳng định.