Ngày 9/1, Công an huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Trước đó, vào khoảng 21h30 tối 9/12/2023, Công an huyện Hữu Lũng nhận được tin báo của thiếu niên L.V.H. (SN 2009, trú xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng) về việc khi đi qua đoạn đường thuộc thôn Chín Tư Chín Sáu, xã Hòa Lạc thì bị một nhóm thanh niên khoảng 20 người điều khiển xe máy, dùng vỏ chai thủy tinh, dao hành hung.

Nhận được tin báo, Công an huyện Hữu Lũng đã làm rõ hành vi của các đối tượng. 

khởi tố.jpeg
Nhóm thanh niên cùng tang vật tại cơ quan công an (Ảnh: Công an huyện Hữu Lũng)

Theo đó, do L.V.V. và H.T.V. (cùng SN 2006, trú xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng) có mâu thuẫn với thiếu niên L.Đ.B. (SN 2009, trú xã Hòa Lạc) nên cả hai đã rủ thêm 17 người khác có độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi tụ tập, chuẩn bị hung khí để đi đánh nhau. 

Tối 9/12/2023, nhóm thanh thiếu niên di chuyển từ xã Cai Kinh đến xã Hòa Lạc bằng xe máy tháo biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, đồng thời cầm theo dao, vỏ chai bia với mục đích tìm người để đánh. 

Quá trình điều khiển xe, nhóm này lạng lách, đánh võng, lê dao trên đường, đạp chân chống giữa xuống mặt đường gây ra âm thanh mạnh và tia lửa. Khi gặp L.V.H. tại địa phận thôn Chín Tư Chín Sáu, nhóm này đã ném chai bia, chặn đánh. Hậu quả làm L.V.H bị thương.

Thiếu niên L.V.H cho biết, bản thân không quen biết và không có mâu thuẫn gì với nhóm thanh thiếu niên này. 

Công an huyện Hữu Lũng đã thu giữ các tang vật của vụ án gồm: 7 xe máy, 2 con dao cán bằng kim loại, vỏ chai bia và một số tang vật khác liên quan. 

Đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với L.V.V., H.T.V. và 12 thanh niên khác (những thanh niên này đang là học sinh THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên). 

Đối với 5 người còn lại, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Công an huyện Hữu Lũng đã tiến hành triệu tập để nhắc nhở, răn đe, lập hồ sơ xử lý theo quy định.