Đến dự lễ khai hội có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện trụ trì chùa Bái Đính (Ninh Bình) và chùa Tam Chúc (Hà Nam); bà Lê Thị Thủy - Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch tỉnh Hà Nam cùng đông đảo các tăng ni, Phật tử và người dân trên cả nước.

W-z5178968025933-453fd017e1290ee8de144c5e9a97bbca-3.jpg
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân tại lễ khai hội (áo dài tím). Ảnh: Phạm Hải

Tại lễ khai hội, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu cho biết: chùa Tam Chúc nằm trên địa bàn thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là quần thể du lịch - văn hóa - tâm linh lớn nối liền giữa 4 tỉnh, thành là: Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Hòa Bình.

Căn cứ vào một số di vật được tìm thấy dưới lòng hồ Tam Chúc như: cột gỗ lim, chân tảng đá hình hoa sen... và các câu chuyện dân gian còn được lưu truyền tại địa phương cho thấy, cách đây hơn một nghìn năm vào thời nhà Đinh nơi này là vùng đất Phật, với ngôi chùa Tam Chúc cổ kính, uy nghiêm và nhân dân địa phương hằng năm vào dịp đầu xuân đều tổ chức lễ hội để cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Nơi đây cũng là chốn hội tụ của Tăng ni, tín đồ Phật tử thập phương. 

Trải qua thời gian, chùa Tam Chúc đã bị hư hỏng và không còn nữa nên người dân địa phương không còn duy trì được các hoạt động lễ hội vào dịp đầu xuân như trước đây. Khôi phục Lễ hội chùa Tam Chúc vào ngày 12 tháng Giêng hằng năm là niềm mong mỏi của nhân dân, tín đồ Phật tử địa phương, đồng thời nhằm mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh của quê hương, tạo điều kiện cho nhân dân và Phật tử trong và ngoài nước đến với Khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc.

Chương trình hội xuân Tam Chúc 2024 bao gồm nhiều nghi thức tâm linh và các hoạt động chính như giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam và Hà Nam cho du khách, đêm biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa mừng Đảng mừng Xuân...

Lễ hội xuân Tam Chúc 2024: