Là một thành phố vệ tinh cách Seoul (Hàn Quốc) hơn 35km về phía tây bắc, Paju có diện tích nhỏ bé với dân số khoảng nửa triệu người. Nơi đây có đường phố yên tĩnh không khí trong lành và nhịp sống chậm rãi.

paju 1.jpeg
Paju cách không xa thủ đô Seoul nhưng nhịp sống chậm rãi và yên bình hơn rất nhiều. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Trong khi nhiều người biết đến thành phố thông qua căn cứ quân sự, Paju cũng là địa điểm đặt trung tâm xuất bản phức hợp của quốc gia. Tên chính thức là Khu Công nghiệp quốc gia, Xuất bản Văn hoá và Thông tin Paju nhưng thường được gọi là Thành phố sách Paju.

Khoảng 900 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến sách, bao gồm các nhà in, công ty phân phối, xưởng thiết kế, xếp dọc các con phố. Biển hiệu “Thành phố sách Paju” xuất hiện ở mọi nơi.

paju 2.jpeg
Thành phố sách Paju mở cửa từ năm 1998 với sứ mệnh “tích cực hỗ trợ văn hoá và nghệ thuật dựa trên sách”. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Sau gần một thập kỷ lên kế hoạch và chuẩn bị, năm 1998 chính phủ Hàn Quốc đã thành lập tổ hợp xuất bản tại đây. Thành phố sách Paju là một phần trong nỗ lực hiện đại hoá đất nước. Ngành công nghiệp sách của quốc gia này từng bị phân tán rải rác. Tuy nhiên, theo Lee Sang-yeon - người quản lý Trung tâm Xuất bản Văn hoá và Thông tin Châu Á, một trong những cơ sở lớn của Paju, việc đó không mang lại hiệu quả.

Khi tập hợp tất cả các nhà xuất bản lớn nhất vào một nơi, Hàn Quốc hy vọng có thể sản xuất và phân phối tốt hơn phần lớn văn hóa phẩm. Sách là một ngành kinh doanh lớn ở quốc gia này. Theo Hiệp hội Xuất bản Hàn Quốc, hơn 115 triệu cuốn đã được bán trên toàn quốc vào năm 2022.

Sứ mệnh của thành phố sách “tích cực hỗ trợ văn hoá và nghệ thuật dựa trên sách” - có thể được nhìn thấy ở các tòa nhà trên khắp thành phố. Photopia, một công trình kiến ​​trúc màu tím thanh bình uốn lượn như sóng biển, đóng vai trò là xưởng sản xuất và xử lý ảnh. Trụ sở chính của công ty xuất bản Duel Nyouk có cấu trúc hình học cao chót vót giống như loại phương tiện vận tải từng xuất hiện trong phim Chiến tranh giữa các vì sao.

paju 3.jpeg
Về cơ bản, mọi toà nhà trong thành phố Paju đều hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách. Photopia là một xưởng sản xuất, xử lý ảnh dành cho ngành công nghiệp in ấn. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Những quán cà phê cổ kính, nơi du khách có thể vừa nhâm nhi đồ uống vừa đọc sách, nằm rải rác trên các góc phố của Paju. Mọi thứ đều được thiết kế để bảo tồn và lan tỏa tình yêu dành cho sách.

Cơ sở quan trọng của Thành phố Sách Paju là nơi Lee làm việc, Trung tâm Xuất bản Văn hoá và Thông tin Châu Á, một khu phức hợp 5 tầng, bao gồm cơ sở giáo dục, phòng tổ chức sự kiện và không gian triển lãm, đồng thời đóng vai trò là hạt nhân xã hội và nghề nghiệp cho các nhà xuất bản địa phương. Trung tâm thu hút gần 10.000 du khách mỗi năm.

paju 6.jpeg
Thư viện trung tâm với hàng chục nghìn đầu sách được trưng bày và lưu trữ. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Theo Lee, ở tầng một của tòa nhà Forest of Wisdom là thư viện trung tâm với hàng chục nghìn cuốn sách được trưng bày và hàng chục nghìn cuốn khác đang được lưu trữ. Những giá sách cao từ sàn đến trần, một số cao hơn 7,5m xếp dọc các bức tường.

paju 4.jpeg
Du khách có thể tham quan bộ sưu tập khổng lồ của 'Forest of Wisdom' và khu phức hợp bao gồm khách sạn dành cho những ai muốn qua đêm với không gian sách. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Thành phố sách Paju cũng là một trung tâm nổi tiếng trong việc giữ gìn các văn bản, kiểu chữ cổ. Bảo tàng chữ in thành phố sách, liền kề với toà thị chính, là nơi lưu giữ bộ sưu tập các dụng cụ in ấn truyền thống, bao gồm 35 triệu khối ký tự kim loại.

paju 5.jpeg
Một khoá thực hành in ấn được tổ chức tại Trung tâm Xuất bản Văn hoá và Thông tin Châu Á. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.
paju 7.jpeg
Bên trong một phòng trưng bày dụng cụ in ấn truyền thống. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Thật dễ hiểu khi Paju là địa điểm ghé thăm yêu thích của các trường học. Vào một buổi chiều thứ 6 của tháng 10, các học sinh lớp một trong bộ đồng phục đồng phục đọc sách dọc cầu thang, một số ngồi theo cặp, số khác ngồi một mình. Ở một nơi khác, một lớp học sinh trung học cuối cấp đã khám phá quy trình in ấn và xuất bản thông qua bài học thực hành.

paju 8.jpeg
Thành phố sách Paju là địa điểm tham quan quen thuộc của các trường học. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.

Mỗi mùa Thu, Paju tổ chức lễ hội sách, quy tụ đông đảo tác giả, nghệ sỹ và độc giả yêu sách. Sự kiện năm nay bao gồm các triển lãm nghệ thuật, nhạc sống, cuộc thi đánh máy - trong đó các thí sinh, ngồi bên máy đánh chữ nối tiếp nhau, được đánh giá dựa trên tốc độ và độ chính xác - và tất nhiên, có nhiều cơ hội để thưởng thức văn hóa của những cuốn sách.

paju 9.jpeg
Một cuộc thi đánh máy trong khuôn khổ lễ hội sách thường niên tại Paju. Ảnh: Chang W.Lee/The New York Times.