1. Mặt sau áo đấu của Jude Bellingham giải mã một phần bí ẩn về một trong những cầu thủ trẻ sáng giá nhất thế giới, niềm hy vọng của đội tuyển Anh, lọt vào tầm ngắm của những ông lớn như Real Madrid, Liverpool hay MU... Số 22 tóm tắt vai trò đa năng và phức tạp của anh trên sân.

Bellingham thi đấu toàn diện

Khi còn nhỏ, ở học viện đào tạo trẻ Birmingham, Bellingham được đánh giá có thể là một số 10 giỏi, nhưng một trong những huấn luyện viên của Jude, Mike Dodds, đã cảm nhận được rằng cậu thiếu niên còn nhiều điều hơn thế nữa.

Dodds giải thích viên ngọc bóng đá Anh có mọi phẩm chất gắn với số 22: "Cậu ấy có thể là số 4 (tiền vệ trụ trong bóng đá hiện đại; có thể đá dưới các trung vệ trong những tình huống phòng ngự, lên phía trước khi tấn công), số 8 (một dạng box-to-box, thực hiện nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự) và số 10. Một người có thể làm được tất cả".

Như lập luận của Mike, 4+8+10=22.

Bellingham đã thể hiện điểm mạnh đa chức năng của mình trong hai năm nay với Borussia Dortmund. Với đội tuyển Anh ở Qatar, anh thực hiện bước nhảy vọt phi thường.

Mặc dù mới 19 tuổi, thành viên trẻ nhất trong đội tuyển Anh, nhưng Bellingham đã trở thành mảnh ghép điều chỉnh bất kỳ phần nào cho tập thể khi phát hiện ra khoảng trống.

Ví dụ, trong trận ra mắt với Iran, Jude ghi bàn thắng đầu tiên cho Tam sư tại World Cup - một cú đánh đầu chính xác sau màn di chuyển thông minh để tạo khoảng trống rồi lập công.

2. Cách đọc trận đấu này khiến cựu tiền vệ Yaya Toure kinh ngạc: "Bellingham không chỉ nguy hiểm với trái bóng. Cậu ấy hiểu rằng chạy mà không có bóng còn quan trọng hơn. Khi bạn có bóng, mọi người đều tập trung vào bạn. Nhưng không có bóng, bạn có thể loại bỏ các hậu vệ và tạo khoảng trống cho đồng đội ở đúng vị trí".

Khả năng đọc trận đấu của Bellingham rất ấn tượng

Bellingham xuất sắc ở một khía cạnh khác rất quan trọng: không ai có nhiều pha tắc bóng hơn anh tại World Cup 2022, tính đến trước tứ kết. Chỉ có Achraf Hakimi, linh hồn của Maroc, có cùng 11 lần tắc bóng chính xác.

Với nguồn năng lượng được kiểm soát, Bellingham cháy hết mình và tạo sự hủy diệt cho lối chơi của đối phương. Những gì diễn ra phản ánh sự trưởng thành hiếm có trong cách đọc trận đấu của anh.

Giống như những pha chạy chỗ mà anh thực hiện cho đồng đội, chàng trai trẻ luôn đuổi theo bóng trong những lần anh không cướp được. Điều này tạo áp lực khiến đối thủ dễ mắc lỗi và giúp Anh có cơ hội tạo đột biến.

Trong trận đấu vòng 1/8 với Senegal, trận đấu hay nhất của Bellingham từ đầu giải, anh thể hiện tất cả những phẩm chất kể trên.

Jude Bellingham ở World Cup 2022

Trận đấu                      4

Phút                            365

Bàn thắng                    1   

Kiến tạo                       1

Dứt điểm                      3

Chạm bóng                  284

Chuyền bóng                213

Chuyền chính xác         92,9%

Đoạt bóng                    23

Tắc bóng                      11

Chiến thắng tay đôi      26

Đánh chặn                    4

Khi Anh đang gặp khó khăn, Jude thực hiện nước cờ đặc biệt với sự hỗ trợ của Harry Kane để tạo đột biến rồi Henderson dứt điểm thành bàn. Bàn thắng hoàn toàn khuất phục đối thủ châu Phi.

3. Đôi khi, Bellingham trông giống cầu thủ 19 tuổi già nhất trong bóng đá, như cách anh tiếp cận cận Kane trong trận Senegal để nói người đội trưởng quên đi cơ hội vừa bỏ lỡ.

Bellingham trưởng thành hơn tuổi 19

Thực tế, từ vài năm trước Bellingham đã thể hiện sự trưởng thành đáng kinh ngạc.

Khi đến Dortmund thay vì MU vào năm 17 tuổi, anh giải thích lựa chọn của mình: "Cách Borussia giúp các cầu thủ trẻ hòa nhập vào đội một ở một cấp độ cao hơn rất nhiều".

Sau trận đấu với Senegal, Phil Foden, một ngôi sao trẻ khác của Anh, thể hiện được muốn chơi cạnh Bellingham: "Cậu ấy sẽ trở thành tiền vệ hay nhất thế giới".

Birmingham, nơi Bellingham chỉ ra sân 44 lần, đã treo số 22 ngay khi Bellingham sang Đức.

Nhà phát minh 19 tuổi đang tự tin giúp Anh chặn đứng đương kim vô địch Pháp.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!