Ngày 24/10, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết nam bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nhịp tim chậm, phản xạ căng cơ tăng, nhiễm toan chuyển hóa do kích thích mất nước sau khu hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng. Bệnh nhân mang cả thuốc là vào viện.

thuoc la.png
Điếu thuốc lá nam thanh niên hút mua trên mạng chứa ma túy. Ảnh: BSCC.

Các bác sĩ đã cho làm xét nghiệm, kết quả cho thấy trong sợi thuốc lá có các chất ma tuý tổng hợp thế hệ mới MDMB-BUTINACA và ADB-BUTINACA. Theo bác sĩ Nguyên, các chất này thuộc nhóm ma túy cần sa tổng hợp được phát hiện trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử từng gây ngộ độc nghiêm trọng cho nhiều trường hợp. Đây là lần đầu tiên trung tâm ghi nhận có trường hợp ngộ độc ma tuý tổng hợp do hút thuốc lá điếu.

Thời gian qua, Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc thuốc lá điện tử và trong đó đều có sự xuất hiện của ma túy thế hệ mới. Bác sĩ Nguyên cho biết điểm chung của các ca này là tình trạng ngộ độc nặng với những biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng như co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi.

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá tẩm ma túy này có thể gây tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, sốc, suy thận, thậm chí ngừng tim.