Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 bao gồm chuỗi các hoạt động nhằm tôn vinh 50 năm quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh - Việt Nam và 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam. 

 Sự kiện ra mắt chương trình UK/Viet Nam Season 2023

“Thế hệ trẻ Việt Nam năng động, đầy năng lượng tích cực và ham học hỏi”

Theo ông Scott McDonald - Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu, Hội đồng Anh phấn đấu xây dựng các hoạt động giúp củng cố các kết nối hiện có và thiết lập các hợp tác sáng tạo mới giữa Vương quốc Anh - Việt Nam. Nổi bật trong đó là những nỗ lực tạo ra không gian trao đổi mở, qua đó kết nối các ý tưởng và kinh nghiệm của người dân hai quốc gia để làm phong phú hơn nữa các sáng kiến thuộc lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa, giáo dục và tiếng Anh. 

Ông Scott nhấn mạnh: “Chúng tôi tích cực tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ phát triển và đẩy mạnh xây dựng các hoạt động kết nối hai quốc gia để tăng cường sự hiểu biết và học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi đã thực hiện điều này trong 30 năm qua và mong muốn làm điều đó trong 50 năm nữa”. 

 Ông Scott McDonald - Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu chia sẻ về những nỗ lực của Hội đồng Anh

Khi được hỏi về những cảm nhận khi tiếp xúc với các bạn trẻ Việt, ông Scott chia sẻ: “Bản thân tôi đã có nhiều cơ hội để gặp các bạn trẻ Việt Nam và rất ấn tượng với sự năng động, năng lượng tích cực cùng thái độ ham học hỏi từ họ. Khi tham dự các sự kiện, họ luôn chăm chú lắng nghe các phần trình bày, không ngừng trao đổi để hướng đến kết quả chung tốt nhất. Đây cũng là những nét khá tương đồng so với các bạn trẻ mà tôi đã gặp ở các nước châu Á khác”. 

Đồng hành và thúc đẩy cảm hứng sáng tạo ở thế hệ trẻ

Chương trình UK/Viet Nam Season khai thác chủ đề “Khí hậu và Môi trường và Di sản chung của chúng ta”, thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, doanh nhân, học giả và nghệ sĩ thuộc Vương quốc Anh và Việt Nam. 

Theo Hội đồng Anh, để đưa những câu chuyện vĩ mô tiếp cận gần gũi hơn tới người tham dự và phản ánh vấn đề khách quan, chương trình đã đa dạng các cách thức tiếp cận dưới nhiều hình thức cuộc thi hackathon, các chương trình lưu trú nghệ thuật, những buổi biểu diễn lễ hội âm nhạc...

 Các chương trình nghệ thuật nổi bật nằm của chương trìnhUK/Viet Nam Season

Một trong những dự án nổi bật thuộc chương trình UK/Viet Nam Season sắp diễn ra là “Hue English - Tiếng Anh giọng Huế”. Dự án sẽ mở ra một triển lãm âm thanh - hình ảnh tôn vinh đặc điểm của tiếng Anh - Việt. Các nhà nghiên cứu sẽ làm việc với các giáo viên tiếng Anh để lồng ghép ngữ liệu tiếng Anh - Việt vào chương trình giảng dạy tiếng Anh ở địa phương; hoặc trải nghiệm việc tạo ra một cuốn sách tranh mới dành cho thiếu nhi qua sự hợp tác giữa các tác giả và nghệ sĩ từ Pop Up Projects Vương quốc Anh và công ty Nhã Nam Việt Nam.

 Dự án Hue English - Tiếng Anh giọng Huế dự kiến sắp ra mắt

Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: “Thông qua những thành tựu nổi bật cả hai quốc gia đã đạt được trong 30 năm qua, Hội đồng Anh nhận thấy nền giáo dục Việt Nam ngày càng cải thiện, đạt được nhiều kết quả tích cực, chú trọng đến sự đổi mới, sáng tạo và tiếp tục mở ra nhiều cơ hội việc làm. Song song đó, người trẻ đang không ngừng tìm kiếm các giải pháp để phát triển hơn nữa các kỹ năng mềm nhằm cải thiện tư duy phản biện và thúc đẩy mạnh mẽ những sáng kiến mang tính bền vững cho cộng đồng”. 

 Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam 

Bà Donna McGowan cũng cho biết, Hội đồng Anh đã xây dựng một mối quan hệ tin cậy với các bộ ngành thông qua các dự án giáo dục, khoa học, đổi mới, các tổ chức nghệ thuật và các cơ sở giáo dục và nghệ thuật. Kể từ năm 2021, 38 trường đại học Việt Nam đã hợp tác với 23 trường đại học Vương quốc Anh và các tổ chức, trường đại học ASEAN trong nhiều lĩnh vực như chuyển đổi số giúp mang lại lợi ích cho hàng nghìn học giả và sinh viên ở cả hai quốc gia. “Hơn hết, chương trình UK/Viet Nam Season hứa hẹn sẽ tiếp tục sứ mệnh của Hội đồng Anh là được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật và văn hoá”, bà Donna McGowan nhấn mạnh.
 
Bích Đào