Theo hãng tin Al Jazeera, chính quyền Ecuador trong đơn kiện trình lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) đã cáo buộc động thái Mexico cho phép cựu Phó Tổng thống Jorge Glas tị nạn bên trong tòa đại sứ quán nước này tại thủ đô Quito là hành vi “cản trở việc thực thi công lý, và cấu thành hành vi lạm dụng nghĩa vụ của trụ sở một cơ quan đại diện ngoại giao”. 

reuters 111.jpg
Cơ quan chức năng Ecuador bên ngoài Đại sứ quán Mexico ở Quito đêm 5/4. Ảnh: Reuters

“Phía Mexico cũng đưa ra nhiều tuyên bố sai trái, và đặt nghi vấn về tính hợp pháp trong các cuộc bầu cử tại Ecuador. Những tuyên bố đó đã vi phạm nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác”, một phần đơn kiện được Ecuador trình lên ICJ, viết.

Chính quyền Mexico tới nay chưa bình luận động thái trên của Ecuador.

Al Jazeera cho biết, căng thẳng ngoại giao giữa Ecuador và Mexico đã bùng phát vào đầu tháng này khi chính quyền Mexico cấp cho cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, người bị chính quyền Quito cáo buộc tham nhũng, quy chế tị nạn chính trị. Được biết, ông Glas đã trú ẩn trong đại sứ quán Mexico từ năm ngoái. 

Vào tối 5/4, các cơ quan an ninh Ecuador sử dụng vũ lực để xông vào đại sứ quán Mexico bắt giữ và áp giải ông Glas rời khỏi đó. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng an ninh Ecuador đã xô xát và buộc phải khống chế một quan chức ngoại giao cấp cao của Mexico. 

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador sau khi nhận được tin đại sứ quán nước này ở Ecuador bị xâm nhập bằng vũ lực đã gọi đây là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền Mexico.

“Tôi chỉ thị Thủ tướng Mexico đưa ra tuyên bố liên quan tới động thái trên, và tiến hành đình chỉ quan hệ ngoại giao với chính quyền Ecuador”, ông Lopez Obrador khi đó nói.