Chia sẻ với tờ Bild, ông Pistorius cho hay “hiện tại, tôi không thấy có bất kỳ nguy cơ nào về một cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO, hoặc bất kỳ quốc gia thành viên nào của NATO".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây chỉ là một lát cắt trong tình hình hiện tại, và không có gì chắc chắn trong tương lai. Ông nói thêm kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Đức đã cung cấp "rất nhiều hệ thống vũ khí" cho Kiev. 

nga nato 2.jpg
NATO tập trận. Ảnh: Reuters

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, không nên đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến Nga, và NATO cần phải dựa vào "nguyên tắc răn đe từ thời Chiến tranh Lạnh”. Ông cho hay trong thời gian đó, mọi chuyện giữa phương Tây và Moscow "dễ dự đoán hơn nhiều so với tình hình hiện tại".

Ông cũng cho rằng NATO và Đức cần phải “thực sự tăng tốc” để có thể đối mặt với những thách thức đang nổi lên.

Mới đây phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh “không ai muốn một cuộc chiến lớn” mà đặc biệt là Moscow. 

Vào tháng 12/2023, Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định những tuyên bố Nga có thể tấn công NATO là "hoàn toàn vô lý". Theo ông, Nga hiện quan tâm đến việc phát triển quan hệ với NATO.