Lời tòa soạn

Chốn công sở, bên cạnh chuyện công việc, chuyên môn, là một xã hội thu nhỏ với đủ hỷ nộ ái ố. Những câu chuyện bên lề nơi công sở đôi khi ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất lao động và hiệu quả công việc của các nhân sự.

VietNamNet mở tuyến bài Chuyện khóc cười chốn công sở, mời độc giả chia sẻ những câu chuyện bi hài xung quanh các mối quan hệ ở nơi làm việc của mình. Bài viết xin gửi về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn.

Nói đến tính bon chen đố kỵ ở công sở thì chẳng cứ cánh chị em, đàn ông chúng tôi đi làm cũng khốn đốn vì bị đồng nghiệp soi mói, chơi xấu.

Tôi làm việc tại một đơn vị về an toàn giao thông, công việc chia ban, kíp. Ở một đơn vị lớn nên đồng nghiệp của tôi nhiều người thuộc diện con ông cháu cha, kiêu căng, hiếu thắng và ngấm ngầm lôi kéo bè phái.

Tôi vào đây làm cũng là nhờ bạn thân của bố tôi xin việc giúp. Bác ấy căn dặn kĩ càng: “Cháu quê xa, không có người nâng đỡ nên cố gắng làm việc chăm chỉ, hòa đồng, ai nói ra nói vào cháu cứ đội mũ phớt nhé!”.

Tôi hiểu ý của bác, mình không có ai nâng đỡ nên yên phận làm công nhân, hết ban kíp tôi đôn đáo tìm việc làm ngoài để có thêm thu nhập nuôi vợ con. Tôi nhận làm phụ máy cắt thép tại một công ty tư nhân chuyên vật liệu xây dựng. Thấy tôi nhanh nhẹn, ông chủ giao làm thêm việc thu hồi nợ, xuất nhập vật tư.

Tiếng là việc làm thêm nhưng thu nhập còn hơn việc chính ở cơ quan. Sau mấy năm, vợ chồng tôi dành dụm mua được mảnh đất và lên kế hoạch 5 năm sau xây nhà để thoát khỏi cảnh thuê nhà trọ. Tính tôi đơn giản, chân chất mà mẹ tôi từng ca cẩm là ruột để ngoài da, thật thà thiệt thân… Và tôi đã nhận hậu quả nặng nề vì tính cách thật thà nơi công sở của mình.

img 3971.jpg
Ảnh minh họa: SF

Anh em chúng tôi đi làm cùng ban hết giờ làm thường kéo nhau đi ăn sáng, thỉnh thoảng lại hội họp rượu chè. Tôi thân với Cường, một đồng nghiệp kém tôi 5 tuổi nên hay chia sẻ chuyện công việc, tình cảm này kia.

Khi gia đình tôi khó khăn, Cường đối xử với tôi rất tốt. Tôi có việc nhờ làm giúp, đổi ban kíp hay vay nóng vài triệu đóng học phí cho con, Cường đều vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ.

Tôi xem Cường như một người em trong nhà. Nhà Cường có giỗ - Tết, công to việc lớn gì tôi đều có mặt. Thế nhưng ở đời ai biết được chữ ngờ, tình cảm anh em tôi lại rạn nứt vì tính bon chen đố kỵ khi Cường thấy tôi làm ăn khấm khá.

Cường tỏ thái độ lạnh nhạt và xa lánh tôi. Mỗi khi anh em trong đơn vị rủ nhau đi ăn uống, Cường hay nói móc, châm chọc tôi nhà quê ra phố, đại gia chân đất rồi kích bác tôi đủ điều. Lúc đầu tôi nghĩ Cường bông đùa nên cho qua, dù khá bực.

Ở đơn vị này, chỉ có gia đình tôi là nghèo nhất, phải căn cơ tiết kiệm, chứ không phải tôi bủn xỉn, keo kiệt gì với mọi người. Sau đó, có người nói lại với tôi, Cường ngồi đâu cũng nói xấu tôi là thằng nhà quê vắt cổ chày ra nước, không bao giờ mời anh em được cốc nước, cái kẹo, chỉ biết lợi dụng vay tiền người khác để được việc của mình…

Tôi nghĩ mãi, không biết mình có lỗi gì với Cường mà từ một người em thân thiết giờ chẳng bằng người dưng. Không những nói xấu, Cường còn soi mói, đặt điều về tôi với sếp.

Chuyện mắc lỗi ở đơn vị, với người khác sếp luôn bỏ qua nhưng với tôi, sếp sẽ đưa ra họp giao ban, nhắc nhở, thậm chí còn bóng gió việc tôi làm thêm ở ngoài, chân ngoài dài hơn chân trong thì không đảm bảo sức khỏe để bố trí công việc.

Cường còn lôi kéo anh em trong đơn vị bôi bác, ngầm tẩy chay tôi. Vì bố Cường làm trưởng phòng nhân sự công ty, Cường làm tổ trưởng sản xuất nên sếp cũng nể vài phần, anh em đơn vị theo phe và coi thường tôi ra mặt.

Tôi có việc gì cần nhờ anh em đổi ban rất khó khăn, họ còn xúm vào o ép, vạch lỗi tôi rồi báo cáo sếp khiến tôi đi làm rất căng thẳng.

Đỉnh điểm là một lần trong giờ cơm trưa, Cường cà khịa nói tôi chuyên đi muộn về sớm, lừa việc cho người khác. Quá bức xúc, tôi to tiếng cãi nhau với Cường. Điên máu, Cường vớ ngay cái điếu cày ở góc phòng đập vào mặt làm tôi gãy hai răng cửa, miệng đầy máu.

Lúc đó, anh em xúm vào can ngăn và chở tôi lên viện. Việc xô xát đánh nhau ở đơn vị đã được sếp ỉm đi, vì sếp dưới quyền bố Cường. Sếp đến thăm hỏi động viên tôi ở viện và không hề có động thái kiểm điểm Cường.

Trong hoàn cảnh bị Cường chèn ép, chơi xấu, chơi bẩn đến hèn hạ và ở cơ quan không ai lên tiếng bảo vệ lẽ phải, tôi lặng lẽ làm đơn xin nghỉ việc. Sau đó tôi xin được công việc chạy xe tải cho một doanh nghiệp cơ khí lớn, lương thưởng gấp mấy lần ở đơn vị cũ.

Vợ chồng tôi xây nhà đúng kế hoạch, lo cho các con ăn học đầy đủ và tất nhiên, tôi cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ với đồng nghiệp cơ quan cũ.

Họ đã dạy cho tôi một bài học cay đắng: Đừng cả tin vào bất cứ mối quan hệ đồng nghiệp nào, hãy giữ cho mình bí mật về tài chính cá nhân và tìm cho mình chỗ đứng thích hợp, được mọi người tôn trọng.

Độc giả N.V.T (Hải Dương)