Họa sĩ Ngô Đồng vừa tổ chức triển lãm Hiện thực đa chiều, trưng bày 85 bức tranh sơn dầu. Các tác phẩm được họa sĩ sáng tác trong 16 năm, giai đoạn từ 2007 tới 2023. Đây cũng là triển lãm đầu tiên của ông sau nhiều thập niên theo đuổi nghiệp hội họa. 

Dòng người chờ đèn đỏ trên phố Sài Gòn qua hội họa của Ngô Đồng. 

Những bức vẽ theo xu hướng tranh hiện thực, cực thực, ẩn chứa góc nhìn đa chiều về con người và cuộc sống của Ngô Đồng trong nhiều năm qua. Với họa sĩ, cuộc sống chính là đề tài phong phú và bất tận với người sáng tác. 

Những khoảnh khắc đời thường như một cô gái chạy xe máy tóc bay tung, dòng người đứng chờ đèn đỏ dưới phố, hay mặt nước lung linh ánh mặt trời… Tất cả như một thước phim nghệ thuật khiến ông khao khát đưa vào tranh. 

Các nhân vật, bối cảnh trong tranh đều lấy nguyên mẫu từ đời thực. 

“Tôi quan niệm đời sống là nghệ thuật, mọi khoảnh khắc xảy ra là một bức tranh thú vị. Người nghệ sĩ giỏi không nhìn nó một cách đơn điệu mà phải mở rộng nhiều góc độ khác nhau để thể hiện. Tôi muốn mọi người cảm nhận được dễ dàng điều mình muốn nói, muốn giãi bày và không cần nghĩ ngợi rắc rối", ông chia sẻ với VietNamNet. 

Nhiều năm theo đuổi trường phái hiện thực, Ngô Đồng trải qua những thăng trầm với nghề. Từ thập niên 1970, họa sĩ gặp những khó khăn vì hầu hết các đồng nghiệp không thích thể loại này. Họ chuộng phong cách hậu ấn tượng, phảng phất kiểu tranh của các họa sĩ Ðông Dương, lược giản chi tiết và kết hợp với vẻ đẹp dân gian. 

Tuy nhiên, Ngô Đồng kiên định với con đường của mình. Ông thấy mình rõ ràng nhất trong tranh hiện thực bắt nguồn từ đời sống thật. Trong mỗi chuyến thực tế, ông cố gắng tạo ra những tác phẩm và thấy bình yên hẳn, cuộc sống vì thế đẹp và thi vị hơn. 

Các chi tiết trong tranh được họa sĩ chăm chút tỉ mỉ. 

Một đạo diễn khi tham gia triển lãm của Ngô Đồng nhận xét, dù các tranh được vẽ trong 16 năm nhưng khi xem cảm giác không có nhiều sự khác biệt về thời gian. Nét mộc mạc, bố cục màu sắc hài hòa và một tinh thần hiện tại ẩn hiện trong tác phẩm tạo sự thú vị cho người thưởng lãm. 

Ra mắt tranh ở tuổi gần 70, Ngô Đồng cho biết ông vẫn say nghề và chưa có ý định “gác cọ”: “Triển lãm này không phải là một cuộc tổng kết, không phải trạm dừng chân mà là một giai đoạn. Ngay trong lúc đang rất bận chuẩn bị cho triển lãm này, tôi vẫn vẽ tranh mới, sẽ không có chuyện dừng lại”, họa sĩ nói.

Một số tranh trong triển lãm

Bức "Ký ức về một quán cafe". 
Góc đường Công xã Paris, cạnh Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn năm 2008.
"Cô gái bán hủ tiếu" ghi lại cảnh mưu sinh của những con người. 
Nhân viên bán hàng ăn vội bữa trưa trước giờ vào ca làm. 
Công viên Tao Đàn một buổi sớm mai. 
Nhóm sinh viên tìm việc mưu sinh giữa Sài thành.
Một du khách nước ngoài ngồi nghỉ ở bậc cầu thang Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. 
"Ánh trăng công nghệ" với góc nhìn về sự hiện đại và hoài niệm. 

Họa sĩ Ngô Ðồng Sinh năm 1954 tại Nam Ðịnh. Ông học Mỹ thuật tại Sài Gòn – Gia Định (Đại học Mỹ thuật TP.HCM) từ năm 1975 đến năm 1983 và gắn bó với thành phố cho tới nay. Ông lần đầu có tranh trưng bày trong triển lãm Trẻ toàn quốc năm 1984. Năm 2000, họa sĩ được trao huy chương bạc triển lãm Mỹ thuật toàn quốc cho bức tranh Trong lòng thành phố.