XEM CLIP:

Cung đường "sợ hãi"

Trước thực trạng xe tải trọng lớn tung hoành trên nhiều tuyến đường của tỉnh Vĩnh Phúc, PV VietNamNet đã lần theo lộ trình những chuyến xe này và chứng kiến sự lo lắng, bất an của người dân sinh sống tại nơi xe đi qua. 

Xuất phát từ thôn Cam Lâm Đồn (xã Minh Quang, huyện Tam Đảo), hàng chục xe tải chở đất nối tiếp nhau ra khỏi mỏ đất rồi tỏa đi nhiều hướng.

Cụ thể với lộ trình của 2 xe tải BKS: 88R007.22 và BKS: 88R005.07, điểm đầu tiên xe qua là ngã 3 chợ Lâm. Tại đây, người dân thực sự sợ hãi với những xe tải "4 chân, 6 chân" chở đầy đất, bóp còi inh ỏi.

Đường sá được tưới nước tránh bụi nhưng khi gặp đất bám từ hàng trăm bánh xe lại trở thành bùn trơn trượt, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

W-1-xe-tai-dau-keo-bien-so-88c13585-tro-day-dat-xuat-phat-tu-mo-dat-thon-cam-lam-di-qua-cho-lam-xa-minh-quang-huyen-tam-dao-vinh-phuc-1.png
Chiếc xe xuất phát từ mỏ đất ở thôn Cam Lâm Đồn.
W-3-sau-hanh-trinh-hon-20km-tu-mo-dat-xa-minh-quang-xe-tai-bks-88r-00507-den-diem-tap-ket-do-dat-tai-du-an-kdt-nam-vinh-yen-1.png
Điểm đến của xe chở đất là dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên (giai đoạn 3).

Sau khi đi qua thôn Cam Lâm Đồn, 2 xe trên di chuyển tới khu vực có biển báo đông dân cư vào ngã 4 Quang Hà (thuộc địa phận thôn Tân Hà, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên).

Thấy đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy ầm ầm qua ngã 4, người điều khiển phương tiện khác như xe máy, ô tô con… đều lo sợ, phải dừng lại, nhường đường, né tránh, gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Đoạn đường cuối của đoàn xe tải là vào đường tránh TP Vĩnh Yên đoạn vòng xuyến xã Quất Lưu (huyện Bình Xuyên) để tập kết đổ đất san lấp mặt bằng tại dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên giai đoạn 3.

Xe trọng tải lớn ngang nhiên băng qua cầu cấm

Theo hình ảnh của PV có được, những xe trọng tải lớn chở đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn ngang nhiên đi qua cầu cấm xe tải trọng trên 10 tấn.

Cụ thể, tại 2 đầu cầu Bòn (chiều dài 32m, rộng 4m) bắc qua qua sông Tranh, nối thị trấn Gia Khánh và xã Hương Sơn thuộc tỉnh lộ 302, có biển cấm xe tải trọng quá 10 tấn đi qua. Thế nhưng nhiều xe tải chở đất nặng trên 10 tấn vẫn ngang nhiên qua đây. 

Nhìn hình ảnh những chuyến xe tải đi qua cầu Bòn do PV cung cấp, một người chuyên làm dịch vụ vận tải ở Vĩnh Phúc khẳng định: Xe tải đầu kéo "6 chân" trong ảnh có tải trọng khi chưa tải hàng là 20 tấn, khi chở hàng sẽ có tổng trọng lượng từ 40 - 50 tấn.

W-xe-tai-trong-lon-bang-qua-cau-bon-xuong-cap-bat-chap-bien-cam-trong-tai-10t-cam-truoc-va-sau-cau-tai-huyen-binh-xuyen-1.jpg
Cầu Bòn "cõng" những chuyến xe chở đất nặng hàng chục tấn. 

Là cây cầu dẫn lối vào trung tâm huyện Bình Xuyên, cầu Bòn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội của huyện này, nhưng sau thời gian đưa vào sử dụng cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hằng ngày, có hàng chục xe trọng tải lớn đi qua cây cầu này.

Không những vậy, diện tích cây cầu nhỏ hẹp không đủ cho 2 làn xe ô tô tránh nhau. Khi xe trọng tải lớn đi qua thì tất cả các xe khác phải dừng chờ; cá biệt trường hợp xe trọng tải lớn đi qua với tốc độ cao, nếu các xe khác, đặc biệt là xe máy, không kịp tránh sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc hư hỏng, xuống cấp của cầu Bòn đã hiện rõ nhưng biển cấm xe trọng tải trên 10 tấn ở đây không có tác dụng với những xe trọng tải lớn chở vật liệu trên.

Nỗi đau xé lòng khi mất người thân dưới gầm xe tải chở đất

Trong quá trình triển khai tuyến bài những chuyến xe “hung thần” tung hoành ở Vĩnh Phúc, vụ việc bà Chu Thị X. (47 tuổi, ở xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên) bị xe tải cán tử vong đã gây ám ảnh với chúng tôi và những người ở lại. Phía sau sự ra đi đột ngột của bà X. là nỗi đau của người thân và những câu hỏi còn bỏ ngỏ về thực trạng giao thông hiện nay tại Vĩnh Phúc.

Vào buổi sáng định mệnh ngày 2/11, trên đường đi bán chè qua thôn Cam Lâm Đồn (xã Minh Quang, huyện Tam Đảo), bà X. bị xe tải chở đất từ mỏ đất của Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc đâm trúng dẫn đến tử vong tại chỗ. 

Hơn 1 tháng sau ngày bà X. mất, ông Lý Văn B. vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất vợ. Ông B. chia sẻ: “Tôi đau ốm nhiều năm nay nên việc lớn nhỏ trong nhà đều do một tay vợ cáng đáng. Khi nhận tin vợ gặp nạn mà tôi không dám tin là sự thật. Đau đến nghẹn lòng...”.

anh 2 ong lvb suc khoe yeu di nhieu tu khi mat di nguoi vo hon 20 nam dong cam cong kho gan bo.jpg
Ông B. sức khỏe yếu đi nhiều từ khi mất đi người vợ đồng cam cộng khổ. Ảnh: V. Hậu

Gần 30 năm về chung một nhà, ông B. không nghĩ sẽ có ngày người bạn đời của mình lại đột ngột ra đi trong đau đớn.

“Vợ tôi rất cẩn thận trong những công việc hằng ngày, nhưng mà không thể lường trước được có ngày bị xe tải đi ngược chiều va chạm và ra đi trong đau đớn”, ông B. nghẹn giọng khi chặng đường phía trước sẽ mãi mãi không còn người bạn đời tần tảo. 

W-img-20231126-111229-1.jpg
Hiện trường vụ tai nạn khiến bà X. tử vong. 

Thắp nén hương lên bàn thờ mẹ, em T. (con trai thứ hai của bà X.) mắt đỏ hoe, buồn rầu nhớ thương mẹ. Em T. cho biết, vì gia đình khó khăn nên bản thân chỉ học hết THPT rồi đi làm công nhân. 

“Cán bộ khi vào làm việc với gia đình có nói rằng vụ tai nạn xảy ra không phải do lỗi của mẹ mà là do tài xế xe tải. Đến nay, bố con em vẫn từng ngày đợi chờ kết luận của lực lượng công an”, em T. nói. 

Không còn trụ cột kinh tế trong nhà, gia đình ông B. đang loay hoay với khoản nợ hơn 300 triệu đồng từ việc xây dựng nhà cửa để lại. Hiện ông B. cùng các con mong nhận được kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn. Ông cũng mong các tài xế hãy tuân thủ luật để không gây ra những nỗi đau cho người khác.

32 người chết vì tai nạn giao thông trong 10 tháng

Theo Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, 10 tháng đầu năm 2023, tỉnh này xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm 32 người chết, 64 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn tăng 28 vụ, tăng 11 người chết, tăng 49 người bị thương.

Chỉ riêng tháng 10/2023, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 11 người chết, 31 người bị thương.