Nữ ca sĩ chia sẻ có những trải nghiệm vô cùng quý giá khi được mọi người rất yêu quý và có ấn tượng tốt đẹp về văn công Quân đội. Điều đó đã mang lại cho Tố Hoa nhiều cảm xúc dạt dào.

Cô tự hứa với mình và đoàn công tác sau chuyến đi sẽ ra mắt album âm nhạc về tình yêu biển đảo, quê hương và người lính. Và Hát giữa trùng khơi là món quà đặc biệt để Tố Hoa giữ lại những kỷ niệm không bao giờ quên về quần đảo Trường Sa thân yêu, về hình ảnh quân dân Trường Sa anh hùng. 

Đỗ Tố Hoa hát khi ra mắt album.

Ra mắt đúng dịp cả nước chuẩn bị chào mừng Quốc khánh 2/9, Đỗ Tố Hoa cho biết đây là món quà âm nhạc tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và nằm lại lòng biển cả trùng khơi để giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương.

Album Hát giữa trùng khơi của Tố Hoa bao gồm 5 ca khúc đặc sắc về Trường Sa: Nơi đảo xa, Gần lắm Trường Sa, Tự nguyện, Biển hát cùng em, Tình em biển cả. Khác với cảm xúc trên sân khấu lung linh màu sắc của đất liền, đứng trước Trường Sa, Tố Hoa cảm giác thấy mình thật nhỏ bé giữa đại dương.

Khi hát lên ca khúc Tự nguyện của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh, Tố Hoa thấm thía hơn tấm lòng người lính hải quân khao khát tự do, cùng mơ ước giản đơn tựa như lời ca: "Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương".

Chia sẻ với VietNamNet, Tố Hoa khóc vì đã có chuyến đi Trường Sa "không bao giờ quên, mang biết bao nghĩa tình, được chứng kiến đồng chí, đồng đội đang hiên ngang chiến đấu, rèn luyện nơi đầu sóng ngọn gió, để giữ gìn và bảo vệ biển đảo quê hương".

"Trong chuyến thăm Trường Sa tháng 4 vừa qua, tại lễ tưởng niệm 64 đồng chí hải quân đã anh dũng chiến đấu và hy sinh cho chủ quyền biển đảo Việt Nam năm 1988, tôi đã rất xúc động khi 3 tiếng còi tàu vang lên để chào các anh trên nền nhạc tưởng niệm vang vọng.

Tôi đã khóc, đó là giọt nước mắt của tình yêu thương, niềm tự hào và kiêu hãnh khi được đứng vào hàng ngũ người bộ đội Cụ Hồ, được mang tiếng hát vượt hàng trăm hải lý đến với những người lính Trường Sa. Họ là những đồng đội, đồng chí, là anh em, bạn bè, là 'những người Lính, có nét đẹp hồn nhiên như chân lý cuộc đời' ", Tố Hoa bày tỏ. 

Tố Hoa hát giữa mênh mông biển trời tại Trường Sa. 

Khi phóng viên VietNamNet hỏi kỷ niệm đáng nhớ của Tố Hoa khi vượt trùng khơi ra Trường Sa? Nữ ca sĩ kể câu chuyện về người lính hải đảo khiến những người có mặt đều khóc. 

"Tôi may mắn được một đồng chí trong đoàn gọi lên để chứng kiến hình ảnh lịch sử trên nhà giàn. Đúng là lịch sử thật bởi tôi đã nhìn thấy chiến sĩ hải quân đứng suốt thời gian 5-6 tiếng đồng hồ nắng gió ở vị trí cao nhất của nhà giàn. Khi thấy tôi có ý định leo lên hát, chiến sĩ ấy nói vọng xuống: Văn công ơi ra đi đừng lại gần ở đây nắng lắm.

Tôi xúc động vô cùng! Nhìn ánh mắt của người chiến sĩ ấy, tôi hiểu hết mọi chuyện. Vậy thì còn sợ gì, nắng gió và say sóng làm sao có thể làm khó được tôi. Chiến sĩ ấy đã ở nhà giàn nhiều năm, xa gia đình, chưa tới niên hạn trở về. Tôi liền hát bài Nhà em ở lưng đồi. Sau khi tôi chuẩn bị rời đi, đồng chí sắp khóc. Đồng chí nói: Tôi một người chiến sĩ, tôi không thể khóc. Nhưng sau khi chúng tôi rời đi, đồng chí ấy rơi lệ. Vậy thì làm sao mà tôi không thể không xúc động được", Tố Hoa chia sẻ.

'Nơi đảo xa' - Đỗ Tố Hoa:

Để ra mắt album Hát giữa trùng khơi, Tố Hoa cũng gặp không ít khó khăn, thách thức về thời gian, nguồn lực. Việc biên tập các bài hát và lựa chọn nhạc sĩ phối khí theo phong cách của Tố Hoa cũng là điều không dễ dàng. 

Nữ nghệ sĩ cảm thấy may mắn vì ê-kíp đã lắng nghe và vui lòng điều chỉnh, làm mới những ý tưởng mà cô mong muốn. "Cũng có những ca khúc đành phải để dành cho những dự án sau vì việc phối khí không thành công", Tố Hoa chia sẻ.

Đặc biệt, trong album này, Tố Hoa hát Gần lắm Trường sa. Đây là bài hát NSƯT Thanh Thuý thể hiện rất thành công, lại thuộc dòng nhạc Bolero, cách luyến đó bất kỳ ai hát cũng không thể làm khác. Tuy nhiên, Tố Hoa mạnh dạn làm mới trên nền cũ để khán giả thấy được màu khác của cô -  là 'dân opera' hát Bolero.

Hát giữa trùng khơi đã chính thức có mặt trên các nền tảng nhạc số như: Apple Music, Spotify, YouTube… Trong thời đại công nghệ số, Tố Hoa cho rằng phát triển âm nhạc trên các nền tảng là cách gìn giữ tài sản âm nhạc của mình và cũng là cách xuất khẩu âm nhạc của bản thân ra thế giới một cách thuận lợi.

Đỗ Tố Hoa - 'Gần lắm Trường Sa':

Thành công và nước mắt của 'sơn ca’ núi rừng Tuyên Quang"Con đường nào cũng có khó khăn, tôi luôn biến khó khăn thành động lực. Đưa âm nhạc gần gũi với khán giả để truyền tải những thông điệp tích cực là sứ mệnh rất quan trọng của một người lính, một nghệ sĩ” - ca sĩ Đỗ Tố Hoa trải lòng.