NSƯT Đăng Dương. 

Vào giữa thập niên 1990, trong tưng bừng sàn diễn tiếp nhận nhạc thế giới, có một tam ca ra đời toàn hát nhạc cách mạng. Sự xuất hiện đầy ấn tượng và ngay lập tức họ được đặt cho một cái tên cũng thật đặc biệt là Tam ca nhạc đỏ. Họ gồm các ca sĩ trẻ Việt Hoàn, Trọng Tấn, Đăng Dương.

Cứ thế Tam ca nhạc đỏ tả xung, hữu đột không chỉ trên sàn diễn mà còn ở trong các hội nghị của nhiều cơ quan tại Hà Nội. Cùng song hành với họ là hai giọng nữ Lan Anh, Anh Thơ. Chính tôi lúc ấy ở vai trò “ông bầu” đã từng bao lần đưa những ca sĩ trẻ này đến với công chúng. Đến bây giờ, sau 30 năm, tất cả đã trưởng thành, đều là những giọng đơn ca có hạng của đất nước.

Nhưng Đăng Dương thì cộng tác với tôi nhiều hơn vì chàng trai Hải Dương này là ca sĩ thuộc Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Không chỉ thu thanh các nhạc phẩm của tôi do Đài ký duyệt như Hoàng Sa, Chiều đất Mũi… Đăng Dương còn tham gia lĩnh xướng trong các hợp xướng như: Sông Hồng hình Tổ quốc, Hải Phòng thuở ấy, Hà Nội - thu mênh mang...

Gần đây nhất, Đăng Dương cùng hợp xướng nữ đã khiến các cán bộ, công nhân nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi rất xúc động với màn biểu diễn trực tiếp tại nhà máy, bản hợp xướng Trái tim Dung Quất của tôi. Điều tự nhiên là chúng tôi đều cùng một dòng nhạc - dòng nhạc chính ca.

Ngày 26/8/2023 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, kỷ niệm 30 năm ca hát, Đăng Dương đã công phu tập luyện để ra mắt khán giả chương trình solo giọng hát của mình cùng các khách mời Đào Tố Loan, Võ Hạ Trâm và nhóm OPlus mang tên Tổ quốc gọi tên mình. Đó là tên một nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (phỏng thơ Nguyễn Phan Quế Mai) được sáng tác trong ngày biển Đông dậy sóng của 10 năm trước.

Nhưng cái tên cũng rất có ý nghĩa riêng với Đăng Dương. 30 năm trước, nghe theo tiếng gọi của những giai điệu cách mạng mà mình yêu thích, Đăng Dương đã bắt đầu sự nghiệp ca hát.

Các cụ xưa nói “Tam thập nhi lập". Bởi thế chương trình này như một xác tín sự nghiệp ca hát mà Đăng Dương theo đuổi. Nó khác với Mặt trời của tôi năm 2017 là chương trình khẳng định sự nghiệp hát thính phòng (Bencalto) của một ca sĩ giọng nam cao được đào tạo chính quy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Điều thú vị mà Tổ quốc gọi tên mình của Đăng Dương mang đến cho người thưởng thức là một chương trình gần 30 nhạc phẩm cách mạng nhưng được hát bằng nhiều hình thức lắp ghép hiện đại mà đương thời hay gọi là mashup. Quan trọng hơn là nó được bố cục chặt chẽ trong 3 chương: chương I là Tổ quốc gọi tên mình, chương II là Đất nước, chương III là Đường chúng ta đi. Tất cả đều có ngụ ý khởi nguồn từ con tim của một người yêu nước.

Khán giả chắc chắn sẽ rất chờ đợi bản mashup giữa hai nhạc phẩm Anh vẫn hành quân của Huy Du với Chào em cô gái Lam Hồng của Ánh Dương mà ở đó xuất hiện âm thanh của cây Accordeon –  nhạc cụ phổ biến thời chiến tranh.

Đăng Dương thật tinh tế khi cho biết sẽ hát Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa kết hợp cùng Áo mùa đông để gợi lại một thuở trường kỳ kháng chiến, Bài ca Trường Sơn của Trần Chung - một hành khúc mở đầu ngày Xẻ dọc Trường Sơn được hát cùng Lá đỏ của Hoàng Hiệp như một giai điệu cuối về Trường Sơn những ngày tháng dần đi tới thắng lợi 30/4/1975.

Rồi mashup Bài ca không quên của Phạm Minh Tuấn với Màu hoa đỏ của Thuận Yến, Tình đồng chí của Minh Quốc với Cây đàn guitar của Đại đội ba của Xuân Hồng, Hành khúc ngày và đêm của Phan Huỳnh Điểu với Bác đang cùng chúng cháu hành quân của Huy Thục.

Điểm nhấn đầu chương II là sự xuất hiện của tiếng đàn bầu, tiếng đàn đã dẫn Đăng Dương tới giảng đường âm nhạc và sau đó là mashup giữa Tình ca của Hoàng Việt với Tình em của Huy Du. Đặc biệt nhất là lần đầu tiên cả 3 bài Làng tôi của Văn Cao, Hồ Bắc và Trung Quân được hát cùng nhau. Trong chương III, Đăng Dương độc diễn liên tục 5 nhạc phẩm nổi tiếng để rồi khép lại bằng Tự nguyệnĐường chúng ta đi cùng các khách mời.

Kỷ niệm 30 năm ca hát bằng một chương trình kéo dài 3 tiếng với gần 30 tiết mục, Đăng Dương đang có một lối đi riêng đến với công chúng đầy chân tình và đam mê, cũng là một mốc son khi đã vào tuổi “Ngũ thập tri thiên mệnh”.

Đăng Dương trên sân khấu 'Điều còn mãi'.  
Tại Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 diễn ra vào 14h ngày 2/9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Đăng Dương sẽ thể hiện ca khúc 'Áo mùa đông' của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Nam ca sĩ còn hoà giọng cùng các ca sĩ: Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Phạm Thu Hà với sự trợ giúp của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, hợp xướng Kosmos Opera biểu diễn tiết mục kết thúc mang tên 'Tổ quốc yêu thương' (nhạc sĩ Hồ Bắc). 

Clip Đăng Dương hát trong 'Điều còn mãi' 2022:

Nguyễn Thụy Kha