Chặng 17 từ Nha Trang đi Đà Lạt dài 136 km mang tính quyết định tới hầu hết các danh hiệu chung cuộc. Trong đó, việc phải chinh phục ngọn đèo Khánh Lê có chiều dài đến 29 km là thử thách cực lớn với các tay đua, nhất là các nội binh. 

Igor Frolov cho thấy đẳng cấp của đương kim áo chấm đỏ - vua leo núi khi cán đích đầu tiên trên đỉnh đèo Khánh Lê, dù trước đó bị 1 nhóm đông tách tốp và giữ cách biệt gần 2 phút.

Chiến thắng ở ngọn đèo loại 1 này giúp Igor Frolov được thưởng thêm 30 điểm và chỉ cần hoàn thành các chặng còn lại trong giới hạn thời gian cho phép là bảo vệ thành công danh hiêu vua leo núi chung cuộc. 

chang17 2.jpeg
Igor Frolov gần như chắc chắn bảo vệ được danh hiệu áo đỏ - vua leo núi. Ảnh: Anh Huy

Nằm trong nhóm đầu cùng Igor Frolov (TP.HCM New Group), còn có Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời An Giang), Ivannov Timofei (TP.HCM Vinama), Savva Novikov (Nhựa Bình Minh Bình Dương) nhanh chóng bứt tốp và tạo ra khoảng cách xa (có lúc lên tới hơn 10 phút) so với với tốp của áo cam Nguyễn Tấn Hoài phía sau.

Cách đích khoảng 1,5 km, tận dụng việc Petr Rikunov kèm Ivannov Timofei, Igor Frolov khá rát nhằm bảo vệ danh hiệu áo vàng, áo xanh… Savva Novikov bất ngờ thoát đi để một mình về đích, mang chiến thắng chặng đầu tiên về cho đội Nhựa Bình Minh Bình Dương. 

chang17.jpeg
Savva Novikov lần đầu thắng chặng. Ảnh: Anh Huy

Về thứ 2 ở chặng 17, Petr Rikunov bảo vệ thành công danh hiệu áo vàng lẫn áo xanh và cũng tràn trề cơ hội giữ cú đúp danh hiệu này đến chung cuộc. 

Nỗ lực đáng khen của Nguyễn Hoàng Sang (Le Fruit Đồng Nai) với nhiều lần tấn công ở tốp 2 dù chưa thể đoạt áo cam của Nguyễn Tấn Hoài nhưng giúp tay đua này về đích hạng 5, và cũng là nội binh có thứ hạng cao nhất chặng đua khắc nghiệt Nha Trang – Đà Lạt. 

Về chung tốp với áo cam Nguyễn Tấn Hoài, Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) bảo vệ thành công danh hiệu áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc. Ngôi nhất đồng đội vẫn do các tay đua TP.HCM Vinama nắm giữ. 

Ngày 22/4, Cúp xe đạp TH TP.HCM 2024 – Tôn Đông Á tranh tài chặng 18 với vòng đua hồ Xuân Hương (Đà Lạt) với cự ly thi đấu 51 km.