Cứ vào 16h20 chiều thứ Hai, Tư và Sáu, khi tiếng trống tan học của Trường Tiểu học Trà Nóc 2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vang lên, cô Đỗ Thị Ngọc Quý đã đứng trước cổng, chờ đón các em học sinh lên chiếc ôtô 16 chỗ, đưa tới hồ bơi để dạy miễn phí.

Những em học ra trễ sẽ được cô Quý trực tiếp chở đi.

day boi 2.jpg
Cô Quý hướng dẫn cách bơi cho một học trò. Ảnh: H.T

Hồ bơi, nơi các em học, nước trong vắt và sâu ngang ngực người lớn. Trước khi cho xuống hồ, cô Quý làm "thủ tục" điểm danh, hỏi thăm sức khỏe từng học sinh, kiểm tra đồ bơi, hướng dẫn các em khởi động kỹ.

Từng đứa trẻ được cô Quý một tay ôm ngang ngực, một tay cầm cánh tay để hướng dẫn các động tác. Tiếng cười đùa, tiếng đập nước bì bõm vang cả một khu vực. 

Cô Quý chia sẻ miền Tây sông nước mênh mông, kênh rạch chằng chịt nên trẻ được tiếp xúc với nước từ sớm. Vì thế, ai cũng nghĩ các em ở đây đều rành rẽ bơi lội nhưng thực tế lại có rất nhiều trẻ không biết bơi hay bơi đúng cách. Do vậy, nhiều vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em đã xảy ra, trở thành nỗi ám ảnh của các gia đình. Thậm chí, có gia đình mất cùng lúc 3 đứa con vì đuối nước.

day boi.jpg
Nữ giáo viên luôn theo sát, hướng dẫn các em bơi đúng cách. Ảnh: H.T

Nhìn thấy vấn đề, từ 8 năm trước, cô giáo đất Cần Thơ này bắt đầu mở lớp dạy bơi miễn phí cho học trò với mục đích giúp trẻ biết bơi nhanh và bơi giỏi. Ban giám hiệu nhà trường rất ủng hộ việc làm của cô. 

“Thực ra, trước đây ở trường cũng có lớp dạy bơi do phụ huynh vận động xã hội hóa để tổ chức. Tuy nhiên, lớp không duy trì được lâu vì thiếu người quản lý, điều hành, dạy bơi. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không có thời gian đưa con đi học bơi vào mỗi chiều nên hiệu quả lớp học không cao” - cô bộc bạch. "Vì vậy, tôi xin ý kiến lãnh đạo nhà trường, lập kế hoạch tổ chức lại lớp bơi. Tôi trực tiếp đưa học sinh đến hồ bơi và giảng dạy các kỹ thuật cho các em". 

Ban đầu lớp chỉ có vài em theo, sau đó đông dần lên, đỉnh điểm có lúc hơn 60 em cùng học bơi.

Mỗi năm, cô Quý dạy khoảng 200 em. Qua 8 năm, số học sinh được học cô giáo này là hơn 1.500 em ở độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5. Đến nay, tỉ lệ học sinh biết bơi ở trường đã đạt hơn 80%.

Trong mỗi buổi học, trẻ được hướng dẫn kỹ thuật bơi, thở dưới nước, kỹ năng phòng tránh và cứu người đuối nước. Mỗi em cần 10 buổi để bơi thành thạo, tuy nhiên nhiều em chỉ học 3-4 buổi có thể nổi được trên nước, bơi được 10-15m.

day boi 5.jpg
8 năm qua, cô Quý dạy bơi cho 1.500 học trò. Ảnh: H.T

Kinh phí duy trì lớp dạy bơi chủ yếu vận động từ nguồn xã hội hóa, phụ huynh đóng góp để trả tiền thuê hồ bơi… Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học miễn phí. Nhiều em học bơi tại lớp của cô Quý đạt thành tích cao trong Hội khỏe Phù Ðổng các cấp, các đại hội thể dục - thể thao…

Ngồi trên bờ xem con trai lớp 3 học bơi, chị Nguyễn Thị Loan (41 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy) nói rất vui mừng khi có lớp học bơi này.

“Con tôi từ cậu bé sợ nước mà chỉ học tại đây vài buổi đã có thể bơi được. Nhờ vậy, sau này các cháu về quê chơi cùng ông bà trong dịp hè mình cũng yên tâm hơn”.  

Em Bảo Khôi (học lớp 4) thì "khoe": "Cô giúp con biết bơi và có các kỹ năng để giúp bạn khi đuối nước".

day boi 10.jpg
Các em chuẩn bị khởi động, trước khi xuống hồ. Ảnh: H.T

Với cô Quý, hạnh phúc lớn nhất là khi thấy học sinh của mình biết bơi, không có học sinh đuối nước và các em biết cách ứng cứu khi gặp người đuối nước.

“Tài sản lớn nhất của tôi là việc lũ trẻ biết bơi đàng hoàng. Khó khăn nhất đối với tôi là trong lúc dạy bơi là phải đảm bản an toàn tuyệt đối cho các em" - cô Quý chia sẻ. 

Cô Lê Thị Huỳnh Giao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô Quý là người chịu học hỏi, sáng tạo, yêu thương học sinh. Đối với phong trào dạy và học bơi, cô rất nhiệt tình, không ngại khó khăn để sắp xếp thời gian hỗ trợ các em.

Mỗi năm, hơn 80% học xong lớp 5 biết bơi là thành quả rất đáng biểu dương của cô Quý, góp phần vào thành tích chung của trường trong thực hiện nhiệm vụ giúp học sinh phát triển toàn diện”. 

Trong giảng dạy, cô Quý là giáo viên tiêu biểu của Trường Tiểu học Trà Nóc 2, có nhiều sáng kiến dạy học được công nhận ở các cấp. 

Năm 2022, cô Quý được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen "Vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2017 - 2018 đến năm 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc". 

Năm 2023, cô đạt giải Nhì trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học quận Bình Thủy.