Cần 300-400 giáo viên

Chính phủ Anh cho biết sẽ hỗ trợ khoản phí tái định cư quốc tế (IRP) trị giá 10.000 bảng (khoảng 285 triệu VNĐ) cho các thực tập sinh và giáo viên không phải là công dân Anh muốn đến làm việc tại các trường trung học cơ sở của nước này.

Khoản hỗ trợ này sẽ dành cho giáo viên vật lý và ngôn ngữ (ngoài tiếng Anh, bao gồm cả ngôn ngữ hiện đại và ngôn ngữ cổ đại).

Ảnh minh họa.

Được biết, Bộ Giáo dục Anh đã công bố kế hoạch này trong Sách trắng Trường học năm 2022.

Theo đó, giáo viên và thực tập sinh nước ngoài đến làm việc tại Anh sẽ nhận được một khoản hỗ trợ tái định cư để thanh toán thị thực cũng như các chi phí y tế, nhà ở khác.

Bộ Giáo dục Anh ước tính chương trình trị giá 4 triệu bảng Anh (gần 114 tỷ VNĐ) này có thể hỗ trợ 300-400 giáo viên trong năm đầu tiên thí điểm.

Trước đó, năm 2022, Bộ Giáo dục Anh đã trao trợ cấp để chiêu mộ giáo viên vật lý và ngôn ngữ - 2 môn học thiếu hụt giáo viên lớn nhất tại quốc gia châu Âu này.

Trong giai đoạn 2023-2024, ngân sách trợ cấp cho giáo viên vật lý không phải công dân Anh được ấn định tăng lên 27.000 bảng Anh (khoảng 769 triệu VNĐ), trong khi giáo viên ngôn ngữ sẽ là 25.000 bảng Anh (khoảng 712 triệu VNĐ).

Nếu đủ điều kiện, những giáo viên này có thể nhận được cả 2 khoản hỗ trợ tài chính là tái định cư và trợ cấp nghề nghiệp.

Phản ứng trái chiều

“Bộ đang tích cực tìm cách tăng số lượng giáo viên có trình độ trong các trường học trên cả nước, đặc biệt là trong các môn học chính như vật lý và ngôn ngữ. Chúng tôi muốn thu hút những giáo viên giỏi nhất để đảm bảo con em chúng ta được giáo dục tốt nhất có thể", người phát ngôn Bộ Giáo dục Anh cho biết.

Trong khi đó, giới quan sát tỏ ý hoài nghi. “Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ động thái nào hỗ trợ việc tuyển dụng giáo viên".

"Tuy nhiên, sáng kiến thí điểm này rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng từ chính phủ", ông Geoff Barton, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và cao đẳng Anh (UCET), cho biết.

Theo ông Barton, năm 2022, chỉ có 17% giáo viên thực tập vật lý và 34% ngôn ngữ hiện đại được tuyển dụng. Anh cũng thiếu hụt giáo viên trong 11 môn học cấp trung học.

“Tình hình thực sự nghiêm trọng và các giải pháp nhất thời như dự án thí điểm này sẽ không giải quyết được vấn đề. Chính phủ phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây ra cuộc khủng hoảng giáo dục trong hàng thập kỷ qua. Đó là vấn đề tiền lương và điều kiện làm việc của giáo viên.

Việc tăng ngân sách để khuyến khích, giữ chân sinh viên sư phạm trong nước và đào tạo để những sinh viên này có thể giảng dạy ở tất cả các môn học sẽ có tác động lớn hơn", ông James Noble-Rogers, giám đốc điều hành Hội đồng các trường đại học Anh, đề xuất.

Tử Huy